เตรียมเปิดตัว แรม Samsung GDDR7 ความเร็วถึง 37 Gb ต่อวินาที

Samsung GDDR7

มีข่าวใหญ่ว่า Samsung เตรียมเปิดตัวแรม GDDR7 ที่สามารถทำความเร็วได้มากถึง 37 กิ๊กะบิตต่อวินาที (Gbps) ในงานใหญ่เดือนนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกราฟฟิกการ์ดและงานด้านปัญญาประดิษฐ์

แรม GDDR นั้นย่อมาจาก Graphics Double Data Rate ฮาร์ดแวร์นี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการ์ดจอและวงการ AI ที่ปัจจุบัน นิยมหันมาใช้ชิปกราฟฟิกของ Nvidia ในการช่วยประมวลผล

ความจริงแล้วซัมซุงเคยใบ้ๆ เกี่ยวกับ GDDR7 เอาไว้ในงาน Tech Day 2022 ซึ่งตอนนั้นก็มีข้อมูลน้อยมาก แต่ตอนนี้ ก็มีข้อมูลหลุดออกมาบ้างแล้ว

ในเดือนกุมภาพันธ์ ซัมซุงจะเปิดเผยรายละเอียด GDDR7 อย่างเป็นทางการ ในงานประชุมชิประดับโลก IEEE International Solid-State Circuit Conference ที่ซานฟรานซิสโก หัวข้อที่น่าจับตาคือ “แรม GDDR7 ขนาด 16 กิกะบิต ความเร็ว 37 Gbps พร้อมเทคโนโลยี TRX Equalization และ ZQ Calibration ที่ปรับแต่งสำหรับ PAM3

โดย TRX Equalization ป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการปรับสมดุลสัญญาณรบกวน (noise) ในช่องสัญญาณ (channel) ของแรม GDDR7 ส่วน ZQ Calibration เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการปรับค่าความต้านทาน (resistance) ของบัสข้อมูล (data bus) ของแรม GDDR7 และ PAM3 (Pulse Amplitude Modulation 3) เป็นรูปแบบการเข้ารหัสสัญญาณ (encoding) ที่ใช้ในการส่งข้อมูลในแรม GDDR7 ซึ่งจะช่วยให้สามารถส่งข้อมูลได้เร็วกว่ารูปแบบการเข้ารหัสแบบ NRZ (Non-Return-to-Zero) ซึ่งเป็นรูปแบบการเข้ารหัสที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

GDDR7 มีโหมดอ่านข้อมูล อยู่ 4 แบบ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ต้องการจะเร่งความเร็วและส่วนที่ต้องการจะประหยัดพลังงาน

รายละเอียดเพิ่มเติมอื่น ๆ เดี๊ยวรอดูพร้อมกันเดือนหน้าทีเดียว ส่วนตัวคิดว่า หากไปอยู่ในการ์ดจอรุ่นใหม่ ๆ มันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้ไม่น้อยเลยครับ

ที่มา
https://www.techradar.com/pro/exclusive-samsung-to-showcase-the-worlds-fastest-gddr7-memory-next-month-37-gbps-is-a-big-improvement-for-gpu-but-others-are-catching-up

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article