เกิดอะไรขึ้น เมื่อ CPU Ryzen อาจขาดตลาด เพราะนักขุดกว้านซื้อกันยับ

Ryzen อาจขาดตลาด

หรือ AMD เค้าจะเกิดมาเพื่องานนี้กันนะ..

เดิมทีแล้ว การ์ดจอ AMD Radeon ก็มีน้อยอยู่แล้ว เพราะความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นในจีน ด้วยราคา Bitcoin และ Ethereum ที่พุ่งกระฉูด ทำให้นักขุดคริปโตต่างแย่งซื้อการ์ดจอที่มีอยู่ทั้งหมดจนหมด แต่สถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงไปอีกเมื่อซีพียูรุ่น Zen 5 วางจำหน่าย เพราะมีข่าวลือว่าประสิทธิภาพ AVX512 จะแรงกว่ารุ่น Zen 4 ถึงสองเท่า

ตอนนี้ นักขุดคริปโตกำลังเหมาซื้อซีพียู AMD Ryzen เป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดภาวะขาดตลาดได้ในอีกไม่นาน โดยซีพียูรุ่น Ryzen 9 7950X รองรับชุดคำสั่ง AVX2 หรือ AVX512 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของชุดขุดคริปโต และยังมีข่าวลือว่า CPU Zen 5 จะมีประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นสองเท่า

สรุปง่าย ๆ ก็คือ AMD Ryzen รุ่นใหม่ที่ใช้สถาปัต Zen 5 นั้นมีแนวโน้มที่จะขาดตลาด เพราะกลายเป็นเป้าของนักขุดเหมือง โดยเฉพาะรุ่นท็อป ๆ อย่าง Ryzen 9 8000 Series ส่วน Zen4 (7000 Series) ผมเข้าไปดูที่หน้าร้านชั้นนำ ก็ยังมีวางจำหน่ายอยู่นะ

สาเหตุที่นักขุดส่วนใหญ่ เลือกใช้ CPU และการ์ดจอจาก AMD อาจะเป็นเพราะ CPU มันรองรับคำสั่ง AVX512 โดยเป็นชุดคำสั่งขยายแบบ SIMD (Single Instruction, Multiple Data) ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลเวกเตอร์ขนาดใหญ่สำหรับแอปพลิเคชั่นเฉพาะทาง แน่นอนว่า มันเหมาะกับการนำไปขุดคริปโตอย่างมาก รวมทั้งราคาของการ์ดจอ AMD ที่มีราคาถูกกว่า Nvidia ทำให้นักขุดคุ้มทุนได้เร็วกว่า

ที่มา
https://www.techspot.com/news/102252-crypto-miners-buying-up-all-amd-ryzen-cpus.html

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article