ทำได้เฉย Modder ใช้ฟีเจอร์ ReBAR เพิ่มความเจ๋งการ์ดจอตกรุ่น

Resizable BAR

Resizable BAR หรือ ReBar ย่อมาจาก Resizable Base Address Register เป็นเทคโนโลยีใหม่บนการ์ดจอที่ช่วยให้ CPU เข้าถึง VRAM (Video RAM) ของการ์ดจอได้โดยตรง แทนที่จะผ่าน PCIe bus แบบเดิม มีส่วนช่วยลดเวลาหน่วง และเพิ่ม FPS ให้มากขึ้น

แต่ฟีเจอร์นี้จะมีในการ์จอรุ่นใหม่ ๆ อย่าง RTX 3000 และ AMD Radeon 6000 Series ขึ้นไป

สิ่งนี้อาจสร้างความไม่พอใจให้กับ Modder รายหนึ่งที่ชื่อว่า Terminatorul โดยเขาได้พยายามใส่ฟีเจอร์ ReBar เข้าในการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง RTX 2000

เค้าทำยังไง ? ปกติแล้วการเปิดใช้งาน ReBAR ต้องปรับแต่งไฟล์ BIOS ของการ์ดจอ (เรียกว่า vBIOS) แต่ Mod นี้จะไม่ยุ่งกับ vBIOS เลย แต่จะไปโมดิฟาย BIOS ( UEFI) ของเมนบอร์ดเราแทน ซึ่งเขาได้สำรองไฟล์ BIOS ของเมนบอร์ดแล้วใส่ตัวปรับแต่ง ReBAR เข้าไป จากนั้นต้องแฟลช BIOS ใหม่บนเมนบอร์ด ตามด้วยการรันโปรแกรมภายใน Windows เพื่อตั้งค่าขนาด BAR และนั่นทำให้มันสามารถใช้งาน ReBAR บนการ์ดจอ RTX 2000 ได้

แต่เรื่องนี้ ไม่ใช่ว่าจะทำแล้วไม่มีปัญหานะ มีข้อควรระวังคือ การแฟลช BIOS มีความเสี่ยงที่จะทำให้เมนบอร์ดเสียหาย และหากคุณเปลี่ยนการ์ดจอ ต้องปิดใช้งาน ReBAR และแฟลช BIOS ใหม่กับการ์ดจอตัวใหม่ รวมทั้ง Mod นี้ยังรองรับแค่การ์ดจอเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น หากใครสนใจ ไปลองดูได้ที่ Github ครับ

ที่มา
https://www.digitaltrends.com/computing/modders-crack-rebar-old-nvidia-gpus/

https://github.com/terminatorul/NvStrapsReBar?tab=readme-ov-file

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article