ไขข้อสงสัย RAM 8GB เพียงพอไหม ถ้าจำเป็นต้องใช้ Mac

RAM 8GB

มีการถกเถียงกันมาสักพักใหญ่แล้วว่า RAM ขนาด 8 GB นั้นเพียงพอให้ใช้งานใน Mac รุ่นใหม่ ๆ หรือไม่ ?

จริงแล้ว เรื่องนี้ ปี 2012 เมื่อ Apple เปิดตัว MacBook Pro เครื่องแรกพร้อมจอแสดงผล Retina ซึ่งเริ่มต้นด้วย RAM ขนาด 8GB ที่เป็นแรมขนาดเริ่มต้น และในปัจจุบัน MAC ทุกรุ่น (ยกเว้น Pro และ Studio) ก็มี RAM ขนาด 8GB มาเป็นรุ่นเริ่มต้นให้

Apple Mac มีการเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ปราการแรกคือ Apple ไม่ได้พึ่งพาโปรเซสเซอร์ Intel แล้ว แต่ได้พัฒนา Apple Silicon ของตัวเอง ซึ่งเร็วกว่าและประหยัดพลังงานมากกว่า เหตุเพราะชิปของ Apple นั้นใช้สถาปัตยกรรม “system-on-a-chip” (SoC) ซึ่งรวมเอาคอร์ประมวลผล (CPU), คอร์กราฟิก (GPU), หน่วยความจำ (Ram) และส่วนประกอบอื่น ๆ หลายตัวไว้ในแพ็กเกจเดียว หมายความว่าชิปหลักไม่ต้องสื่อสารข้อมูลระหว่างตำแหน่งหน่วยความจำที่แตกต่างกัน ทำให้การทำงานเร็วขึ้นมาก

และแม้ว่าสถาปัตยกรรมแบบ Soc จะช่วยให้การทำงานเร็วขึ้น แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถอัปเกรดได้ หากผู้ใช้ซื้อแล้วพบว่าสเปคไม่พอ ทางเลือกเดียวคือขายและซื้อตัวใหม่

สำหรับ Ram 8GB เพียงพอกับการทำงานแบบไหน ?
งานนี้เหมาะกับ งานพื้นฐานและการใช้งานแบบเบา ๆ เช่น การท่องเว็บ การแก้ไขเอกสาร และการดูสือมัลติมีเดีย ส่วนตัวที่ออฟฟิสเคยใช้ 8GB ทำงานกราฟฟิก พบว่ามันไม่ไหว หากต้องทำงานหลายเลเยอร์ และบางครั้ง ตัวที่ใช้ 16GB ก็เกือบจะไม่พอเหมือนกัน

ส่วนงานตัดต่อวีดีโอ 8GB ไม่ต้องพูดถึงครับ ยังไงก็ไม่ไหวจริง ๆ ซึ่งถ้าหากต้องการซื้อไปใช้งานในตัดต่อและทำกราฟฟิกพ่วงด้วย หน่วยความจำมาตรฐานควรเป็น 16GB ขึ้นไปครับ แต่ถ้าอยากเอาชัวร์ 24GB ไปเลย ซึ่งอันนี้ต้องดูปริมาณงานที่ตัวเองใช้ เปรียบเทียบกันด้วยนะ…

ที่มา
macrumors

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article