เร็วกว่าคู่แข่ง ชิป Snapdragon X Elite ตัวเลือกใหม่ของโน้ตบุ๊ก

Snapdragon X Elite

เทียบได้จริงหรอ Snapdragon ยืนยันชิปใหม่ เร็วกว่าคู่แข่งในตลาด

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม 2023 Qualcomm ประกาศว่า จะเตรียมเข้าสู้ศึกตลาดชิปสำหรับ Laptop กับ Intel และ AMD ด้วยชิป SoC รุ่นใหม่ล่าสุดของตนที่ใช้ Arm ชื่อว่า Snapdragon X Elite

ณ เวลานั้น Intel ก็ยังไม่ได้เปิดตัว Mobile processor ที่ทันสมัยที่สุดที่เคยทำออกมาอย่าง Meteor Lake “Core Ultra”

Qualcomm ได้เปรียบเทียบว่า Snapdragon X Elite จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่า Intel Core i9-13980HX แต่ใช้พลังงานน้อยลงถึง 70% และ 30 % หากเทียบกับ Apple M2

ต่อมาเมื่อ Intel ได้เปิดตัว Meteor Lake “Core Ultra” Qualcomm ก็ยังบอกว่า Snapdragon X Elite นั้นยังเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในการใช้งาน

ทั้งนี้ Qualcomm ให้ข้อมูลกับ PC World ว่า หากเทียบถึงประสิทธิภาพแบบเธรดเดียว X Elite นั้น Intel Core Ultra 7 155H ถึง 54% ที่พลังงานเท่ากัน สำหรับแอปพลิเคชันแบบมัลติเธรด X Elite จะเร็วกว่า Core Ultra 7 ถึง 52% ที่พลังงานเท่ากัน

เชื่อว่าหลายคนเห็นการขิงแบบนี้กันมานักต่อนัก และคงไม่มีใครบอกว่า ของตัวเองไม่ดีหรอก ผู้ใช้อย่างเราก็มีหน้าที่ทดสอบการใช้งานแหละครับ ความแตกต่างของชิปนี้อยู่ที่สถาปัตยกรรมระหว่าง X86 กับ Arm ส่วนตัวยังมองว่า X86 น่าจะยังมีประสิทธิภาพที่ดีและยืดหยุ่นมากกว่า หากเทียบกับ SoC ครับ

มีการคาดการณ์ โน้ตบุ๊ก Windows เครื่องแรกที่ใช้ X Elite SoC ของ Qualcomm น่าจะมาถึงในปลายปีนี้ ไปดูประสิทธิภาพกันว่าทำได้อย่างที่ขิงไว้ไหม

ที่มา

PC World

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article