เทคนิคใหม่ เพิ่มความจุฮาร์ดดิสก์ เก็บข้อมูลได้มากถึง 120 TB

ในยุคที่ SSD กำลังเฟื่องฟูอย่างมาก แต่ผู้พัฒนาฮาร์ดดิสก์อย่าง Seagate ก็ได้พยายามทำให้เทคโนโลยีเก่านี้ มีความจุเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยล่าสุด นักวิจัยจาก Seagate, NIMS และ Tohoku University ได้เปิดเผยแนวคิดการสร้างฮาร์ดดิสก์แบบหลายชั้นแบบใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยี HAMR (Heat-Assisted Magnetic Recording) ทำให้ความจุของฮาร์ดดิสก์ 1 ตัวพุ่งขึ้นไปสูงถึง 120 TB (12,000 GB)

แพลตฟอร์มดังกล่าว ทำงานด้วยการสร้างฮาร์ดดิสก์แบบหลายชั้นเหมือนกับแซนวิช โดยสอดข้อมูลไว้ระหว่างชั้นฟิล์มแม่เหล็กนาโนระดับจิ๋ว พร้อมทั้งมีระบบควบคุมอุณหภูมิและสนามแม่เหล็กให้แต่ละชั้นแยกข้อมูลกันได้ ด้วยวิธีนี้ เจ้าหัวเขียน HAMR รุ่นใหม่ ก็จะยัดข้อมูลเข้าไปได้ถล่มทลาย อาจจะได้ความจุทะลุ 60TB หรือแม้กระทั่ง 120TB เลยทีเดียว!

ความจริงแล้ว เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลหลายชั้นไม่ใช่เรื่องใหม่นะ ก่อนหน้านี้แผ่น Blu-ray หรือ SSD ก็ทำได้ แต่สำหรับฮาร์ดดิสก์ มันยังเป็นเรื่องท้าทาย ทำให้งานวิจัยชิ้นนี้ เหมือนเป็นการปูทางไปสู่ยุคใหม่ของฮาร์ดดิสก์เลยครับ

และในปัจจจุบัน ต้องยอมรับว่า ยังมีผู้ใช้อีกหลายกลุ่มยังต้องการใช้งานฮาร์ดดิสก์ที่มีหน่วยเก็บจำนวนมาก ซึ่งมีราคามีที่ถูกกว่าและกู้ข้อมูลกลับมาได้ง่ายกว่า Flash Storage จึงทำผู้ผลิตยังพยายามพัฒนาให้ฮาร์ดดิสก์มีความประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ครับ

ที่มา
https://www.techspot.com/news/102540-c.html

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article