ปัญหายังไม่จบ RTX 4090 เจอพินไหม้ แบรนด์เรียกคืนสายไฟเลี้ยง

ตั้งแต่วันที่ Nvidia วางจำหน่าย RTX 4090 ก็มีการพบปัญหาการไหม้ของสายไฟเลี้ยง 16 พิน ซึ่ง Nvidia เคยอ้างว่า มาจากการที่ผู้ใช้ เสียบสายไฟไม่แน่นครับ และบางส่วนยังมีข้อมูลว่า เกิดจากการที่ผู้ใช้ดัดสายไฟโค้งงอมากเกินไป

ล่าสุด มีรายงานจากร้านซ่อมชื่อว่า Northridge Fix ที่ระบุว่า ทางร้านสามารถได้รับการส่งซ่อมการ์ดจอ RTX 4090 ที่มีสาเหตุจาก Adaptor 16 พิน ไหม้ มากถึง 200 ตัวในเดือนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ มียอดส่งซ่อมเฉลี่ยที่ 100 ตัวต่อเดือน

ทั้งนี้ การ์ดจอที่ส่งซ่อมนั้น มีสาเหตุมาจากการใช้งานจากแบรนด์ CableMod ซึ่งเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสายเคเบิลและอุปกรณ์สำหรับการ Mod คอมพิวเตอร์ ที่โด่งดังมาจากสายเคเบิลที่หุ้มด้วยวัสดุต่างๆ เพื่อความสวยงามและทนทาน โดย CableMode ได้มีการเรียกคืนสายทั้งหมดแล้ว

ต้องยอมรับ ผู้ใช้อย่างเรา อาจนั่งกังวลว่า RTX 4090 ที่ซื้อมานั้นจะมีปัญหาเรื่องพินละลายไหม ทำให้ผู้ผลิตการ์ดจอหลาย ๆ แบรนด์พยายามที่จะพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหานี้แทน Nvidia

อย่างก่อนหน้านี้ Linwell ซึ่งเป็นผู้ผลิตสายแปลงให้กับการ์ดจอของ ASUS ได้เปิดตัวสาย 12VHPWR ใหม่พร้อมกับทดสอบใช้งานจริงว่า ไม่มีละลายแน่นอน นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวการ์ดจอใหม่สองรุ่นคือ 4070 Ti และ 4090 โดยสองรุ่นนี้สามารถดึงไฟจาก Socket ของ Mainboard เพียงอย่างเดียวได้

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ผู้ผลิตสายอย่าง Seasonic ก็ได้แนะนำให้ผู้ใช้ ค่อย ๆ ดัดสายไฟโดยใช้ไดร์เป่าลมร้อนเข้าช่วย หรือ MSI ที่ออกแบบสายแปลงใหม่ ให้เห็นชัด หากผู้ใช้เสียบสายไม่แน่น ส่วน Gigabyte ได้ดีไซน์ตัวการ์ดใหม่ ที่ทำให้ช่องเสียบสายไฟพอดีที่สุด โดยไม่ต้องใช้ขายึด เพื่อทำแน่ใจว่าการ์ดถูกเสียบแน่นที่สุด

ส่วนตัวผมนะ ถ้าเงินขนาดซื้อ 4090 แล้ว ลงทุนอีกสักนิด ซื้อ PSU ใหม่ที่เป็นแบบ 3.0 ไปเลย เพราะมันจะมาพร้อมขั้วต่อไฟที่ลากมาจาก PSU เข้ากับ GPU ได้เลย ไม่ต้องใช้สายแปลงใด ๆ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าขั้วต่อจะไหม้ครับ

ที่มา
https://www.techspot.com/news/102631-repair-shop-reports-receiving-200-melted-rtx-4090s.html

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article