หรือเทรนด์กำลังมา ? Noctua กำลังพัฒนาฮีตซิงก์ต้นแบบ ใช้งานได้ ไม่ต้องพึ่งพัดลม

ฮีตซิงก์

ฮีตซิงก์

ในยุคที่ CPU ในคอมตัวเล็กลงมากเรื่อย ๆ ทำให้อัตราการกินไฟน้อยตาม และนั่นเป็นผลให้ความร้อนไม่สูงมากนัก ผู้พัฒนา CPU Cooler จึงได้คิดค้นฮีตซิงก์ระบายความร้อนที่อาจไม่ต้องพึ่งพัดลมอีกต่อไป
.
ตอนนี้มีข่าวว่า Noctua แบรนด์ CPU Cooler ชื่อดัง กำลังพัฒนา ‘Passive CPU Cooler’ หรือฮีตซิงก์ แบบไม่พึ่งพาพัดลม CPU โดยตรง แต่อาศัยการระบายความร้อนจากอากาศเข้าออกผ่านเคส
.
สิ่งนี้ เหมาะกับคนที่ต้องการเสียงเงียบ และหากไม่มีพัดลมก็แปลว่าจะมีฝุ่นน้อยลงมากว่าเดิม ฮีตซิงก์ตัวนี้จะระบายความร้อนกับ CPU ที่กินไฟได้มากถึง 120 วัตต์ แต่หากมีพัดลมที่ดูดกาศเข้าออกที่เคส จะรองรับได้มากถึง 180 วัตต์ ครับ
.
หากใครสงสัยว่า จะช่วยระบายความร้อนในระดับไหน โดยก่อนหน้านี้ในปี 2019 Noctua เคยทดสอบตัวต้นแบบโดยใช้งานกับ ปรเซสเซอร์ Intel Core i9-9900K ที่กินไฟประมาณ 95 วัตต์ ผ่านโปรแกรมรีดประสิทธิภาพ CPU ผลสรุปคือมีความร้อนอยู่ 92 – 95 องศาเซลเซียส (ก็ยังถือว่าสูง) แต่ตัวที่จะขายจริงนี้ อาจทำให้ความร้อนน้อยกว่าที่เคยทดสอบไว้ครับ
.
ส่วนตัวคิดว่า หากใครใช้เล่นเกมหนัก ๆ แม้จะไม่ใช้พัดลมที่แปะกับซิงก์โดยตรง ก็ควรจะมีพัดลมที่ดูดอากาศเข้าและออก เพื่อให้เกิด Air Flow บ้างก็ดีครับ และด้านบนของเคสน่าจะเป็นตะแกรงเปิดโล่งให้อากาศร้อนผ่านออกได้ง่ายครับ
.
ที่มา : https://sea.pcmag.com/components/43766/noctuas-fanless-passive-cpu-cooler-slated-to-arrive-soon

อ่านเทรนด์อื่น ๆ Commart trending 

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article