อย่าพลาด เวลาซื้อดูให้ดี ความจุเครื่อง เป็น NVMe หรือ eMMC เหตุเพราะความเร็วต่างกัน

ไม่กี่วันมานี้ พึ่งมีข่าวเปิดตัว Gigabyte Aorus Gen4 7000s Premium ที่เป็น SSD ความเร็วสุดโหดมีค่าอ่านเขียนถึง 7GB ต่อวินาที (จะเอาไปเล่นในเกมไหนล่ะนิ ใครรู้บอกที)
.
SSD ตัวนี้มาพร้อมซิงก์ระบายความร้อนขนาดใหญ่มาก ซึ่งน่าจะคิดเป็นสองเท่าของซิงก์ระบายความร้อนของ SSD ระดับไฮเอนด์เลย และซิงก์ขนาดใหญ่นี้สามารถระบายความร้อนได้เแบบ Passive หรือก็คืออาศัยลมที่มาจากพัดลมเคสที่จะพาล้มร้อนจากซิงก์ออกไปครับ
.
และหากจะใช้ความเร็วได้สูงสุด เราจำเป็นต้องมี Mainbord แรง ๆ ที่รองรับ PC I4.0 ครับ อย่างเช่น X570 ในฝั่งของ AMD หรือ Z590 และ B560 ในฝั่ง Intel ครับ
.
ก่อนมันจะออกสู่ตลาด ข้อมูลบอกว่ามีการเทสใช้งานด้วยความเร็วสูงสุดเป็นเวลา 8 ชั่วโมง แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ลดลงเมื่อเกิดความร้อน เพราะโดยทั่วไปแล้ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ จะถูกตั้งค่าให้ใช้งานได้ต่ำลง หากมีความร้อนสะสมจำนวนมาก เพื่อกันไม่ให้ตัวฮาร์ดแวร์เสียหาย
.
อย่างไรก็ตาม ดู ๆ แล้วเนี่ย ผมยังมองไม่ออกว่า ความเร็วขนาด 7GB ต่อวินาที มันจะเอาไปทำอะไร เกมอะไรที่ต้องอ่านได้เร็วขนาดนั้น มันจะดู Overspec มาก ๆ หรือจะเอาไว้ใน Data Center .. ไม่หรอก เพราะซีรีย์ Aorus ทำออกมาสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ หรือท้ายที่สุด เอาไว้ขุดเหมืองเหรียญ Chia ที่เป็นเหรียญคริปโตจากจีน ? ลองมาแชร์ไอเดียกันหน่อย

https://www.pcgamer.com/gigabyte-promises-its-beefy-pcie-40-ssd-will-never-throttle/

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article