เอาใจเกมเมอร์ Ray Tracing บนมือถือ กำลังจะเกิดขึ้นจริงบน Samsung

กล้องนับเป็นจุดขายหนึ่งของสมาร์ทโฟนเรือธงของ Samsung อย่างไม่ต้องสงสัย แต่หลายคนอาจลืมไปว่าแบรนด์นี้ก็เป็นหนึ่งใน Smartphone ที่ใช้สำหรับเล่นเกมได้ดีด้วยเหมือนกัน และด้วยความเชี่ยวชาญด้านกราฟฟิกของ AMD โทรศัพท์ Samsung ในอนาคตอาจเป็นตัวเลือกแรก หากใครต้องการใช้เล่นเกมครับ
.
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในงาน Computex 2021 Lisa Su ซีอีโอของ AMD ได้ปล่อยข่าวว่ากำลังร่วมมือกับ Samsung เพื่อพัฒนา Exynos system-on-chip (SoC) ใหม่ที่ใช้กราฟิก Radeon Exynos SoC โดยกำลังปูทางอนาคตสำหรับการเล่นเกมบนมือถือด้วยกราฟฟิกที่อลังการ
.
ในอีกไม่นาน ชิปการ์ดจอสถาปัตยกรรม RDNA2 แบบเดียวกับที่พบใน PS5 , Xbox Series ตัวใหม่ รวมถึง GPU ซีรีส์ 6000 ของ AMD ที่ใช้งานบน PC จะมาอยู่ในโทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุดของ Samsung มันน่าคิดมากว่า จะออกมาเป็นแบบไหนนะครับ
.
สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือ หากเป็นสถาปัตยกรรมแบบ RDNA2 แน่นอนว่ามันต้องรองรับการใช้งาน Ray Tracing (เทคนิคพิเศษในการประมวลผลของภาพที่จะคำนวณแสงและเงาให้มีความสมจริง) ซึ่งมันจะทำให้การเล่นเกมบนมือถือแสดงภาพที่สวยงามสมจริงมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างในเกม Minecraft เมื่อเปิด Ray Tracing ก็ทำให้ภาพนั้นสวยงามมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (ลองหาใน Google ดูครับ มีเยอะเลย
)
.
และความสามารถของ Ray Tracing นี้เอง จะทำให้โทรศัพท์ของ Samsung แตกต่างจากคู่แข่ง แต่ก็ไม่แน่ว่า Qualcomm จะสู้ศึกนี้ด้วยไหม ซึ่งอาจพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้ภาพสวยงามสมจริงคล้ายกับ Ray Tracing ก็เป็นได้ครับ
.
ที่มาข้อมูล
https://www.inputmag.com/tech/ray-tracing-on-samsung-phones-amd-is-making-it-happen

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article