ตัวแรกมาแล้ว การ์ดขุดเหมือง จาก MSI เอาใจสาย Cryptocurrency

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา CEO ของ Nvidia เปิดเผยว่ากำลังพัฒนาชิปที่ออกแบบมาสำหรับการขุดเหรียญโดยเฉพาะ หรือ Cryptocurrency Mining Processor (CMP) เพื่อพยายามแยกตลาดกันระหว่างตลาดเกมเมอร์และตลาดนักขุดเหรียญ ซึ่งตอนนี้เกิดการแย่งฮาร์ดแวร์และปัญหาการ์ดจอราคาสูง
.
มาวันนี้มีข่าวหลุดมาว่า MSI ได้สร้างการ์ดตัวแรกที่เอาไว้ใช้ขุดเหรียญโดยเฉพาะออกมาแล้ว มีชื่อว่า CMP 50HX Miner มาพร้อม Cuda core จำนวน 3,584 หน่วยความจำสูงสุด 14GB ผ่านอินเทอร์เฟซหน่วยความจำ 320 บิต
.

CMP 50HX Miner มาพร้อม base clock ที่ 1,350 MHz และ boost clock ที่ 1,545 ใช้ตัวระบายความร้อน แบบ dual-slot ของ MSI ซึ่งมีขนาด 268 x 114 x 36 มม. เป็นการออกแบบโบลเวอร์ทั่วไปที่ใช้พัดลมระบายความร้อนเพียงตัวเดียวดึงอากาศเย็นจากภายนอกเข้าไล่ลมร้อนผ่านซิงก์ และยังมาพร้อมกับแผ่นรองหลังเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ PCB มากขึ้นด้วยครับ
.
และด้วยการใช้พลังงานที่ 225W CMP 50HX Miner ต้องใช้ตัวเชื่อมต่อพลังงาน PCIe 8 พินสองตัว เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นไปที่การขุด cryptocurrency
.
ส่วนตัวคิดว่า หากมีการ์ดสำหรับขุด มันจะทำให้การ์ดจอสำหรับเล่นเกมกลับมาราคาปกติหรือเปล่า ? เพราะต้องยอมรับว่า คนที่ซื้อการ์ดไปขุดเหมือง เขาคาดหวังจะเอาการ์ดเหล่านั้นมาขายเป็นมือสองอยู่ดี แต่กับการ์ดที่ใช้ขุดโดยเฉพาะ ไม่ต่างอะไรกับเครื่องที่ทำออกมาขุดเหมือง เพราะมันไม่สามารถไปเอาขายต่อมือสองได้นั่นเอง และสิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ นั่นคือ Nvidia ต้องปรับปรุงไม่ให้การ์ดเล่นเกมใช้ขุดเหมืองได้เลย.. (แม้ว่าปัจจุบันจะลดลงมา 50 เปอร์เซ็นต์) และให้พวกเขาหันมาใช้การ์ดขุดเฉพาะแทนครับ
.
ที่มาข้อมูล

https://www.tomshardware.com/news/msi-lists-first-nvidia-cmp-50hx-mining-gpu

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article