5 ข้อต้องรู้ ก่อนเลือกซื้อ HDD

HDD หรือ ฮาร์ดดิส เป็นอุปกรณ์คอมชนิดหนึ่งที่เอาแน่นอนไม่ได้ เพราะบางแบรนด์มักจะพังทันทีหลังหมดประกัน หรือบางแบรนด์ก็อยู่ได้นานเกินสิบปี ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมาก

แต่หากมันพังแล้ว ก็คงต้องซื้อใหม่ครับ Commart Buyer’s Guide บทความนี้ อยากพาดู 7 ข้อต้องรู้ ก่อนซื้อ HDD ใหม่ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. Hard Disk Drive (HDD)  vs. Solid State Drive (SDD)

ผมเชื่อผมหลายคนรู้ข้อแตกต่างของ SSD กับ HDD ดีอยู่แล้ว แต่ข้อนี้ขอแนะนำสำหรับใครที่ยังไม่รู้จริง ๆ แล้วกันครับ โดยปัจจุบันเนี่ย หน่วยเก็บข้อมูลที่ใช้ในคอมหลัก ๆ มีสองประเภท คือเป็นแบบจานหมุนแม่เหล็ก (HDD) และ Flash Storage (SSD)

สองตัวนี้มีความกันจัดเจน ทั้งเรื่องราคา ความจุ และความเร็ว

ข้อดี ข้อเสีย HDD

  1. ใช้งานได้นาน
  2. ราคาถูก
  3. ความจุเยอะตั้งแต่ตัวเริ่มต้น

ข้อเสีย HDD

  1. ความเร็วต่ำ และจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุการใช้งาน
  2. ไม่รองรับแรงกระแทก หากทำตกมีโอกาสเสียทันที

ข้อดีของ SSD

  1. ความเร็วเป็นเลิศ เน้นไว้ใช้ลง Windows
  2. ตกแล้วไม่พัง เพราะข้างในไม่มีส่วนประกอบละเอียดเหมือน HDD (แต่ก็ไม่ควรตกบ่อย ๆ หรือตกจากที่สูงนะ)
  3.  น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก ใช้งานกับ PC ทุกรูปแบบ

ข้อเสีย SSD

  1. ราคาสูง หากเทียบความจุกับ HDD
  2. มีความบอบบางกับกระแสไฟ หากไฟกระชากบ่อย ๆ ก็เสียได้ง่าย ๆ

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้วคนจะนิยมใช้เป็นสองตัวเลือก คือเอา SSD ไว้ลง Windows1 ส่วน HDD ไว้เก็บเงินหรือไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ รวมทั้งติดตั้งเกมด้วยเช่นกันครับ

2.ขนาดของฮาร์ดไดรฟ์

เผื่อใครจะไม่รู้นะครับว่า ตอนนี้ HDD มีอยู่สองขนาดนั้นคือ 3.5 นิ้ว และ 2.5 นิ้ว  โดยก่อนไปซื้อ HDD ควรรู้ก่อนว่าเราจะเอามาใส่ในอะไร  เพราะสองแบบนี้ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่อี่กเช่นกัน

HDD 3.5  เป็นขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก ความเร็วการอ่านเขียนสูงสุดที่ 7200 RPM  หรือประมาณ  80-160MB ต่อวินาที ความจุสูงสุดอยู่ที่ 20 TB  ออกแบบมาให้ใช้กับคอมพิวเตอร์ Desktop

HDD 2. 5 มีขนาดเล็กลงมามากว่า ความเร็วการอ่านเขียนสูงสุดที่ 7200 RPM  หรือประมาณ  80-160MB ต่อวินาทีเช่นกัน แต่ความจุสูงสุดตอนนี้อยู่ที่ 10 TB เน้นใช้งานใน Notebook หรือ HDD พกพาครับ

3.ความเร็ว ตัวเลือกที่ควรดูต่อ

HDD ทั้ง 3.5 และ 2.5 ในปัจจุบันมีความเร็วให้เลือกซื้อได้หลากหลาย แต่ว่าหลายคนมักจะข้ามข้อนี้ไป โดยดูเรื่องของความจุเป็นหลัก

แต่หากใครใช้ HDD เป็นหลัก ไม่ได้มี SSD ไว้ลง Windows แล้วล่ะก็ ควรเลือกดูที่ความเร็ว 7200 RPM ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดนะครับ  ส่วนตัวเคยใช้แบบ 5400 RPM มาแล้ว มันไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่

4. HDD ทั่วไป VS HDD สำหรับเล่นเกม

เชื่อว่าอันนี้ค่อนข้างจะเป็นคำถามคาใจสำหรับใครหลายคนว่า  HDD ทั่วไปกับ HDD เล่นเกมต่างกันแค่ไหน แต่ที่เห็นชัด ๆ คือราคาต่างกันเว่อวังมากครับ

ยกตัวอย่างที่ WD Blue  1TB มีราคาอยู่ที่ 1 พันต้น ๆ ส่วน WD Black  1TB ดีดขึ้นไปถึง 2,200 ++ ทั้ง ๆ ที่ ความจุเท่ากัน ความเร็วเท่ากัน และ Cache เท่ากัน

ซึ่งผมได้พยายามไปหาข้อมูลจากต่างประเทศมา ก็สรุปได้คร่าว ๆ ว่า  ทั้งสองตัวต่างกันที่วัสดุ และความทนทานครับ แน่นอนว่า WD Black จะมีอายุการใช้งานที่นานกว่านั่นเอง

ภาพจากเว็บไซต์ gamersnexus.net

 

5.External Hard Drives vs. Internal Hard Drives

เหมือนกับข้อสองครับ HDD ตอนนี้ก็มีสองประเภท คือ HDD ที่ใส่ในคอมพิวเตอร์ กับ HDD ที่เอาไว้พกพาได้  แต่คิดว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ต้องแนะนำมากนะ  แต่ขอแนะเรื่องสำคัญนิดนึงละกัน

HDD พกพาส่วนใหญ่จะมีทั้งขนาดแบบ 2.5 และ 3.5 ครับ  ความเร็วในการอ่านเขียนส่วนใหญ่จะพอ ๆ กัน ใช้งานผ่านพอร์ต USB แต่ HDD ขนาด 3.5 นั้นต้องต่อไฟเลี้ยงเพิ่ม ในขณะที่แบบ 2.5  ใช้ไฟจาก USB ก็เพียงพอครับ

ดังนั้น HDD พกพาแบบ 3.5 อาจจะไม่เหมาะกับการพกพาบ่อย ๆ  ส่วนใหญ่แล้วจะตั้งเอาไว้เป็น Station ที่บ้านที่เก็บรวบรวมไฟล์สำคัญเอาไว้ทั้งหมดครับ

หลังจากอ่านทริคการเลือกซื้อ HDD หากใครสนใจซื้อก็สามารถไปช้อปกันได้ที่ https://www.commartthailand.com/brandsweek/?view=wd

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article