Buyer Guide แนะนำ 5 ข้อที่ควรดู ก่อนเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ปี 2021 

ต้องบอกเลยว่าโน้ตบุ๊กเกมมิ่งในปัจจุบัน ต่างก็มีสเปกที่แรงและคุ้มค่ากว่าสมัยก่อนมาก ๆ หลังการมาทั้งซีพียู Intel Gen 11th และ Ryzen 5000 Series กับมีการ์ดจอ RTX ที่งบ 3 หมื่นบาทก็ซื้อได้แล้ว เพราะเหตุเหล่านี้เอง จึงขอมาแนะนำ ‘5 ข้อที่ควรดู ก่อนเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ปี 2021’ นี้กันครับ

 

[1] เอามาเล่นเกมอะไร

 

สิ่งที่ต้องดูก็คือสเปกซีพียูและการ์ดจอนั้นแล แต่เพื่อให้ได้สเปกที่ถูกใจและตรงกับที่ต้องการมากที่สุด ก็ควรถามตัวเองก่อนเลยว่า เอามาเล่นเกมอะไร ? อยากปรับลื่น ๆ หรือแค่พอเล่นได้ สมมุติอยากเอามาเล่น Battlefield 2042 ก็ลองไปดู System Requirements หรือสเปกที่แนะนำของเกมก่อนได้ โดยพิมพ์ Google ไปเลยว่า “Battlefield 2042 Spec” จากนั้นก็ลองดูเลยว่า เกมนี้ต้องใช้สเปกขั้นต่ำและขั้นแนะนำยังไง (บางครั้งอาจเป็นข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ แต่ก็พอเอามาคาดการณ์ได้) เมื่อได้ข้อมูลแล้ว ก็เอาส่วนนี้มาเป็นไกด์ จะได้เลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่ต้องการจริง ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

[2] มีฟีเจอร์เกมมิ่งอะไรพิเศษไหม

 

นอกจากเรื่องสเปกที่โน้ตบุ๊กเกมมิ่งแตกต่างจากโน้ตบุ๊กทั่ว ๆ ไปแล้ว มันยังมีเรื่องของ ‘ฟีเจอร์เฉพาะ’ หรือฟีเจอร์เกมมิ่งเด่น ๆ ที่มีเฉพาะรุ่น เช่น ASUS Zephyrus Duo 15 ที่มาพร้อม 2 หน้าจอในตัวเดียว หรือ MSI GE66 Raider ที่มีไฟ RGB แบบ Panoramic Aurora Lighting งาม ๆ และอีกหลาย ๆ รุ่นที่มีความเฉพาะตัวแตกต่างกันไป ฉะนั้นควรดูจุดนี้ไว้เป็นพิเศษเลย นอกเหนือจากสเปกเพียงอย่างเดียว เผื่อจะได้เจอโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่ใช้ และใช้งานได้ยาว ๆ โดยไม่เบื่อ

 

[3] เทียบเรื่องการระบายความร้อน

 

ถือเป็นจุดสำคัญของการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งเลย เพราะการเล่นเกมย่อมมาคู่กับความร้อน ถ้าถามว่าควรดูยังไง พูดตรง ๆ เลยว่า ‘บอกยาก’ แต่ก็แนะนำให้ลองนำรายชื่อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่เล็งไว้หลาย ๆ ตัว จากนั้นก็เปิดดูส่วน ‘ภาพรวม’ หรีอ ‘คุณสมบัติ’ เลื่อนลงมาดูส่วนที่อธิบายเรื่อง “การระบายความร้อน” ของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งตัวนั้น ๆ ไป เมื่อไล่อ่านจนครบแล้ว ถึงตอนนั้นเชื่อว่า เราคงมีคำตอบอยู่ในหัวแล้วแน่นอน อีกวิธีคือ ลองไปดูรีวิวของรุ่นนั้น ๆ แล้วดูส่วนเทสเรื่องความร้อนก็ได้เช่นกัน

 

[4] ดู Display และ Refresh

 

หน้าจอของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งส่วนใหญ่จะมีให้เลือกระหว่าง 15.6 นิ้ว และ 17.3 นิ้ว ชอบจอเล็กหรือใหญ่ ลองถามตัวเองดูเลย แต่ส่วนสำคัญจริง ๆ คือ Refresh หรือ Refresh Rate จอสามารถแสดงผลภาพนิ่งได้กี่ภาพ (Frame) ใน 1 วินาที เมื่อก่อน 120Hz ว่าลื่นไหลแล้ว แต่ ณ ปัจจุบันเริ่มมีทั้ง 144Hz 165Hz 240Hz ไปจนถึง 360Hz ยิ่งมากก็ยิ่งลื่น งบก็ยิ่งบานเช่นกัน ลองเลือกตามงบที่มีเลย ส่วนตัวคิดว่า 144Hz กับ 240Hz ก็ดีงามแล้ว และควรรองรับ G Sync หรือ Freesync ด้วยจะดีมาก

 

[5] การ์ดจอมี Nvidia DLSS หรือ AMD FSR จะดีมาก

 

เกมไหนปรับ Very High จนภาพสวยขั้นสุดแล้ว แต่ยังกระตุกอยู่ ก็เปิด Nvidia DLSS หรือ AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) ได้ ซึ่งก็เป็นสองฟีเจอร์ AI ช่วยเพิ่มอัตราเฟรมเรตให้มากขึ้น ในขณะที่ภาพกราฟฟิกในเกมยังสวยอยู่นั้นเอง โดยในฝั่ง Nvidia ก็มีตั้งแต่การ์ดจอ RTX 3050 แล้ว ส่วน FidelityFX ก็มีในฝั่งการ์ดจอ AMD ตั้งแต่รุ่น RX 5500 ขึ้นไป ฉะนั้นถ้ากำลังมองหาโน้ตบุ๊กเกมมิ่งในยุคนี้อยู่ ลองดูการรองรับ DLSS และ FSR ไว้เลยก็เป็นการดีครับ แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็แนะนำให้ซื้อโน้ตบุ๊ตเกมมิ่งที่มีการ์ดจอ GTX 1650 หรือ 1650 Ti ขึ้นไปได้ครับ แม้ไม่มี DLSS ก็ยังใช้ได้ดีอยู่

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article