รุ่นเก่าก็แรงได้ Youtuber เปลี่ยนมือถือเก่า เป็นสมาร์ทโฟนเกมมิ่งตัวท็อป

เชื่อว่าทุกครั้งที่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ หลายคนก็คงนำสมาร์ทโฟนตัวเก่าไปนอนลงกล่องยาว ๆ จนอาจลืมไปเลย ทว่าจะเป็นอย่างไร หากเราสามารถนำสมาร์ทโฟนรุ่นเก่านั้น มาแปลงจนแรงเทียบชั้นกับสมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบันได้

Youtuber นาม Geekerwan ได้เผยคลิป ‘We Turned This Old Phone into a Gaming Beast !!!’ โชว์การนำ Xiaomi Mi 9 อดีตสมาร์ทโฟนระดับ Top ปี 2019 มาจัดการดัดแปลงใหม่ ทั้งเพิ่มพัดลมระบายความร้อน เพิ่มแบตฯ 3 ก้อน และ Overclock ชิปประมวลผล จนแรงนำหน้า Xiaomi 12 Pro รุ่น Top ในปัจจุบันไปเลย

 

 

เริ่มแรกจัดการเพิ่มความจุแบตฯ ก่อน จากเดิมมีขนาด 3300 mAh ต่อหนึ่งก่อน มาอัดใหม่อีก 2 ก้อน รวมเป็นความจุ 9900 mAh (มากกว่า iPad Pro ที่มีขนาด 7750 mAh) จากนั้นก็เขียนซอฟต์แวร์ใหม่ให้ตัวเครื่องรองรับได้

ถัดมาก็ Overclock หรือการเร่งความแรงตัวชิป Snapdragon 855 ใน Xiaomi Mi 9 ทั้งนี้นาย Geekerwan กล่าวด้วยว่าทาง Xiaomi ยังดึงความแรงของชิปได้ไม่มากพอ

จากนั้นก็ใช้แอปฯ “SmartPack” ปรับหรือบังคับให้ CPU ทำงานในโหมดประสิทธิภาพตลอดเวลา ส่วน GPU หรือการ์ดจออย่าง Adreno 640 ก็ใช้ “KonaBess” จัดการดันความเร็วจากเดิม 565 MHz กลายเป็น 840 Mhz

นอกจากตัวชิปแล้ว หน้าจอก็ยังถูก Overclock ด้วย !! วิธีคือใช้ Kernel ที่ชื่อ Marisa Kernel R14 (จากเว็บ Github) มาปรับให้พาเนลจากเดิม 60Hz กลายเป็น 75Hz แรกปรับได้ถึง 81Hz แต่สีจอเพื้ยน จึงเลือกเป็น 75Hz แทน

ต่อไประบบระบายความร้อน จุดนี้ทาง Geekerwan ได้ตัดเอาส่วนโมดูลกล้องออกไปเลย จากนั้นก็นำพัดลมขนาด 40 x 40 มม. มายัดติดกับบอร์ดหลังตัวเครื่องแทน และเพื่อให้พัดลมทำงานได้สูงสุด จึงยัดบอร์ดเล็ก ๆ ช่วยควบคุมอีกทีด้วย เท่านี้ก็ได้ระบบระบายความร้อนแบบพัดลม ที่สามารถปรับแต่งรอบหมุนให้พอดีหรือสุดรอบได้แล้ว

สุดท้ายก็จัดการสร้างเคสตัวเครื่องใหม่ด้วย 3D-Print นำมาประกบตัวพัดลมกับแบตฯ จำนวน 3 ก้อนให้มารวมอยู่ด้วยกัน แรงขึ้น เย็นขึ้น และใช้ได้นานขึ้น แต่เครื่องก็หนาขึ้นด้วยเช่นกัน . สำหรับค่าอุปกรณ์ทั้งหมดก็รวมอยู่ราว ๆ 40 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,400 บาทเท่านั้น หากรวมตัวเครื่อง Mi 9 ที่ราคาปัจจุบันเหลือเพียง 7,780 บาท (อิงจาก Lazada) ก็อยู่ที่ 9,180 บาท ในราคานี้ แต่ได้สมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าสมาร์ทโฟนเกมมิ่งระดับ Top หรือแรงกว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 กันเลยทีเดียว

นับว่าเป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจ สำหรับใครที่ไม่อยากลงทุนมาก แต่ขณะเดียวก็ต้องมีฝืมือกับเครื่องมือในการดัดแปลงด้วยนะเออ

@KBenZ

#Qualcomm #Xiaomi #Commart

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article