7 เทคนิคต้องรู้ เลือกซื้อ Desktop ทำงาน แบบสุดคุ้ม ต้องดูอะไรบ้าง

Lenovo Legion Tower 5

แม้ตอนนี้ Notebook จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ Desktop computer ยังเป็นตัวเลือกเหมาะสมสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานนาน ๆ ทั้งเรื่องของจัดการความร้อนในระบบคอมพิวเตอร์ และการจัดท่านั่งให้เหมาะสมตามหลักสรีรศาสตร์

Desktop บางรุ่นมาพร้อมกับจอแสดงผลในตัว ในขณะที่บางรุ่นเราต้องซื้อจอเพิ่ม ซึ่งมีข้อดีที่สามารถคัสตอมสเปกภายในได้มากกว่า และเราก็มีตัวเลือกในการเลือกสเปกของจอได้เองด้วย ทีนี้ มาดูว่าจะเลือกซื้อ Desktop Computer ในยุคนี้กันยังไง 

ก่อนอื่น อยากให้ทำความเข้าใจขนาดของมันก่อนครับ เพราะพื้นที่ในการวางเครื่องของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน โดย Desktop จะแบ่งออกเป็นหลัก ๆ  5 แบบ ตามความต้องการของผู้ใช้

อย่างแรกเลย Full-Sized Desktop คอมขนาดทั่วไป สามารถวางบนโต๊ะหรือใต้โต๊ะก็ได้ เป็นตัวเลือกราคาถูก ง่ายต่อการอัปเกรดและซ่อมแซม 

Compact Desktop คอมขนาดกะทัดรัด มีขนาดเล็กกว่า Full-Sized ใช้พื้นที่ไม่เยอะ นิยมใช้ในออฟฟิศ

สำหรับงานเอกสารทั่วไป 

All-in-One Desktop คอมที่มาพร้อมกับหน้าจอ โดยส่วนประกอบต่าง ๆ จะถูกรวมไว้ด้านหลังหรือใต้จอแสดงผล ทำให้อัพเกรดหรือซ่อมแซมได้ยาก ออกแบบมาใช้กับงานเฉพาะ 

Mini Computer คอมขนาดเล็กสุดที่ย่อส่วนให้เข้ากับขนาดฝ่ามือ ข้อดีคือเล็ก กะทัดรัด ไม่กินพื้นที่ มีพอร์ตเชื่อมต่อเพียงพอ แต่อาจมีข้อเสียในเรื่องความร้อน และเสปคที่ใช้งานได้จำกัด

Gaming Computer คอมพิวเตอร์ที่เน้นในเรื่องความแรงโดยเฉพาะ มีความสวยงาม มีระบบระบายความร้อนที่ดี  รองรับการใช้งานที่ยาวนาน  สามารถอัปเกรดสเปกได้ง่าย โดย Gaming Desktop จะเป็นรุ่นที่เราจะพูดถึงมากที่สุดในบทความนี้ครับ เพราะเป็นตัวเลือกที่มีการใช้งานได้ครอบคลุมการทำงานทุก ๆ อย่าง ตั้งแต่งานเอกสาร งานกราฟิก ตัดต่อวีดีโอ รวมไปถึงงานเรนเดอร์ระดับสูงอย่างการทำ 3D หรือ Animation 

ทีนี้ มาเช็คลิสความเข้าใจส่วนประกอบภายในกัน 

 

1. เลือก CPU ให้ใช้งานได้สุดคุ้ม

 

 

สำหรับคอมทำงาน ความเร็วเป็นเรื่องสำคัญ  CPU หรือโปรเซสเซอร์ที่มีหลายคอร์ จะสามารถประมวลผลข้อมูลได้มากขึ้นพร้อมกัน รวมทั้งความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่วัดเป็นกิกะเฮิรตซ์ (GHz) และปัจจัยอื่นๆ เป็นตัวกำหนดว่าโปรเซสเซอร์สามารถประมวลผลข้อมูลได้เร็วเพียงใด

ปัจจุบันแบรนด์ CPU หลัก ที่ใช้ในคอมตอนนี้ มีให้เลือกสองแบรนด์ แต่สิ่งที่ผมอยากแนะนำเพิ่มเติมคือ หากต้องการมองหา CPU ที่รองรับทั้งการเล่นเกมส์ระดับ Triple AAA หรือ จะทำงาน rendering เบื้องต้นแบบไม่ต้องเสียเงินแพง ๆ เพื่อซื้อการ์ดจอแยกเพิ่มเติมให้กวนใจ อีกตัวละ 2,000-3,000 บาท (GTX 1050 2GB or 4GB)  ต้องนี่เลย CPU AMD Ryzen 5000 Series ที่มีลงท้ายด้วยรหัส G มาพร้อม GPU ตัวแรงที่สร้างสรรผลงานได้สบายๆ  หรือจะเป็นสายทำงาน ชิลๆ สลับกับ ดู Netflix , Youtube ได้แบบจัดเต็มทั้งวัน ก็ไม่ต้องกลัวกับการจ่ายสายค่าไฟแพง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอีกต่อไป เพราะด้วยเทคโนโลยีการผลิตชิปขนาด  7 นาโนเมตร ทำให้มีอัตราการกินไฟต่ำที่ 45-65 วัตต์  แต่ได้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ดีกว่าหากเทียบกับคู่แข่งที่ยังใช้เทคโนโลีการผลิตแบบ 14 นาโนเมตรอย่าง i7-11700  สิ่งสำคัญคือไม่มีการกินไฟเพิ่มจากชิปกราฟิกที่อยู่ภายใน CPU อีกด้วย  และเมื่อความร้อนสะสม ในเครื่องน้อยลง นั่นหมายว่าอุปกรณ์ component ในส่วนอื่นๆของเครื่อง PC คุณก็จะสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นนั่นเอง (มาจาก 7Nm. เพื่อนบ้าน 14nm. I7-11700 โดยแนะนำไปที่ AMD Ryzen™ 5 หรือ Ryzen™ 7 ขึ้นไป เพื่อรองรับงานดังที่กล่าวมาข้างต้นแบบไม่ง้อการ์ดจอแยกแบบชิลๆ ไปเลย (Memory Ram ในเครื่องควรอยู่ที่ 16GB ขึ้นไปในการเล่นเกมส์ Triple A หรือ Rendering ขั้นสูง)

 

2. เลือก Mainboard ให้ถูก เพิ่มความแรงของคอมได้

บางคนอาจคิดว่า การเลือก Mainboard แพง ๆ จะช่วยเพิ่มความแรงของคอมได้ ซึ่งมันก็ไม่ถูกทั้งหมด เพราะหากสเปกภายในเท่ากัน ความแรงที่ได้เท่ากันครับ  Mainboard แพงจะมีออปชั่นทีเพิ่มขึ้นมากกว่าเช่น ไฟ RGB , ช่อง PCIe , บัสแรมที่ OC ได้สูงขึ้น ภาคจ่ายไฟที่มากกว่า และมีพอร์ตเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นนั่นเอง

3. เลือก RAM ให้เหมาะกับสเปก 

ปัจจุบัน หากเป็นสเปกที่ใช้งานหรือใช้เล่นเกม Ram ขั้นต่ำที่ควรจะมีคือขนาด 16 GB ที่เป็นบัส 3200 MHz ขึ้น อย่างในรุ่น Lenovo Legion Tower 5 (ทำ Hyperlink ไปที่ Lenovo ด้วย) ที่ให้แรมเริ่มต้นที่ 16 GB 3200 MHz และสามารถเพิ่มได้สูงสุดที่ 32 GB ครับ 

4. เลือก Storage ตามการใช้งาน

ต้องยอมรับว่า SSD นั้นมีราคาถูกมากขึ้น และปัจจุบันคงไม่มีใครใช้ฮาร์ดดิสติดตั้ง Windows กันแล้ว ฉะนั้นความจุที่อยากแนะนำเริ่มต้นก็ควรจะเป็น 512 GB และเป็น M.2 PCIe เพราะจะได้ความเร็วมากกว่าแบบ SATA    

เผื่อใครไม่เข้าใจ ปัจจุบัน SSD มีการเชื่อมต่อสองแบบคือ SATA และ PCIe ความเร็วของการเชื่อมต่อแบบ SATA จะได้สูงสุดไม่เกิน 700 MB ต่อวินาทีทั้งการอ่านและเขียน แต่หากเป็น PCIe ความเร็วเริ่มต้นจะอยู่ที่ 2,000 MB ต่อวินาที ทั้งการอ่านและการเขียนเช่นกัน ฉะนั้นก่อนซื้อ เลือกดูให้ดีว่าเป็น PCIe นะครับ 

ความจริงแล้ว การ์ดกราฟฟิ

5. เลือกการ์ดกราฟฟิก ให้ใช้งานได้หลากหลาย

ความจริงแล้ว การ์ดกราฟฟิกหรือการ์ดจอมีตัวเลือกให้ใช้งานเยอะมาก ทั้งทางฝั่ง AMD Radeon และ Nvidia RTX นะ แต่รุ่นที่ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์มากที่สุดคือ RTX 3060 และ 3060Ti ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมต่าง ๆ ยุคนี้ได้ทั้งหมด และมีราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงได้

 

6. เลือก Power supply  (PSU) ให้ตรงการใช้งาน

ขนาด Power Supply หรืออุปกรณ์จ่ายไฟในเครื่องเป็นอุปกรณ์ที่ควรเลือกให้เหมาะสมกับสเปกคอมที่เลือกมา หากเป็นคอมพิวเตอร์แบรนด์ที่ประกอบเสร็จมาแล้วก็หมดห่วง เพราะเค้าจะคำนวนมาให้แล้ว แต่หากเป็นคอมประกอบหรือ DIY เราต้องคำนวนเอง ซึ่งจะมีเว็บที่ไว้ใช้คำนวนโดยเฉพาะโดยการใส่สเปกต่าง ๆ เข้าไป จากนั้นมันคำนวนออกมาให้ว่าเราควรซื้อ PSU กี่วัตต์ครับ เช่นใน เว็บ https://outervision.com/power-supply-calculator  

 

7. เลือก PC Brand หรือ  PC DIY (คอมประกอบ) ที่มาพร้อมบริการหลังการขาย

ต้องยอมรับว่า PC DIY หรือคอมประกอบได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นก็จริง แต่ PC Brand หรือคอมสำเร็จรูป ยังคงมีจุดเด่นสำคัญที่คอมประกอบทดแทนไม่ได้ โดยหากเป็นคอมประกอบ ผู้ใช้ต้องมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ระดับหนึ่งเช่น การวิเคราะห์อาการเสียขั้นพื้นฐาน การติดตั้ง Windows การถอดอุปกรณ์ไปเคลมรวมถึงการประกอบกลับเข้าไปด้วยตัวเอง หรือแม้กระทั่งต้องยกทั้งเครื่องไปร้าน ซึ่งอาจจะทำให้เหนื่อยและเสียเวลามากขึ้น 

แต่ละ PC Brand  มีจุดเด่นในเรื่องของการรับประกันทั้งตัวเครื่องมากสุดถึง 3 ปี  ซึ่งทางแบรนด์จะช่วยซับพอร์ตและดูแลถึงหน้าบ้าน หากใช้งานแล้วมีปัญหา ก็แค่ติดต่อไปที่แบรนด์และขอความช่วยเหลือ เราก็จะได้รับความช่วยเหลือที่ส่วนใหญ่แล้วไม่เกิน 24 ชั่วโมงเหมาะกับผู้ใช้งานในทุกระดับ

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของ PC Brand  ทุกเครื่องจะมาพร้อมระบบปฏิบัติการในตัว ไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงลงวินโดว์เถื่อนที่อาจขโมยข้อมูลเราได้ภายหลัง

อีกหนึ่งที่หลายคนเข้าใจผิดว่า PC Brand นั้นไม่สามารถคัสตอมสเปกได้  ซึ่งไม่ถูกทั้งหมด เพราะหากเป็น PC Brand ของ Lenovo อย่างในรุ่น Legion Tower 5 จะมีตัวเลือก CPU ตั้งแต่ AMD Ryzen™ 5  ไปจนถึง Ryzen™ 7  สามารถเลือกแรมได้ว่าอยากได้ 16 GB หรือ 32 GB

ส่วนการ์ดกราฟฟิก ก็สามารถเลือกตัวยอดนิยมอย่าง RTX 3060 , 3060Ti หรือใครเป็นแฟนค่ายแดงก็สามารถรุ่นที่เป็น AMD Radeon ได้ครับ 

ไหน ๆ ก็พูดถึง Legion Tower 5 แล้ว ขออธิบายเพิ่มสักนิดนึง Legion Tower 5 เป็น PC  Gaming Desktop จาก Lenovo มีจุดเด่นที่มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ทรงพลังอย่าง AMD Ryzen™ 5000 Series  ซึ่งสามารถเลือกได้สูงสุดคือ  AMD Ryzen™ 7 5800  Desktop Processors  ครับ

 

 

นอกจากนี้ในรุ่นเริ่มต้น จะมาพร้อมกับ GeForce RTX 30 Series ตัวใหม่ ที่มีคอร์มากขึ้นและสัญญาณนาฬิกาที่สูงขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพที่เร็วกว่า RTX 20 Series รุ่นก่อนหน้าถึง 25% และเร็วกว่า GTX  10 Series รุ่นก่อนถึง 6 เท่า และยังรองรับการแสดงผลในระดับ 4K

มีเทคโนโลยี Legion Coldfront Cooling system ช่วยให้เครื่องระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านพัดลมแบบ Dual fan ขนาด 120 มิลลิเมตร สูงสุดถึง 5 ตัว แผงระบายความร้อนระดับไฮเอนด์ครอบคลุมทั้ง CPU VRM, PCH และ SSD ไดรฟ์ของเครื่อง

ทั้งนี้ Lenovo Legion Tower 5 มาพร้อมระบบระบบปฏิบัติการ Windows 10 และแพ็คเกจการรับประกัน Unbeatable Protection ที่มีบริการ Premium Care ต่าง ๆ ระยะเวลา 3 ปี ฟรีทั้งค่าแรงและค่าอะไหล่ เป็นตัวช่วยในการบำรุงรักษาเครื่องให้กับผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นบริการ onsite service, บริการให้คำปรึกษาจากช่างเทคนิคผู้ชำนาญ 7 วันหลังการขาย ตลอด 24 ชั่วโมง และอื่น ๆ อีกมากมายครับ

ฉะนั้น  Legion Tower 5  จึงเป็น PC Desktop ที่สามารถรองรับการทำงานได้ในทุกรูปแบบ แน่นอนว่าตั้งแต่งานเอกสาร ไปจนถึงงานที่ต้องการ การประมวลผลมาก ๆ อย่าง งานทำกราฟฟิกหรือตัดต่อวีดีโอ  

ฉะนั้นใครที่กำลังเล็งว่าจะซื้อคอมใหม่ไว้ใช้งานได้ครอบคลุม ลงทุนครั้งเดียวแล้วจบ ผมคงแนะนำเป็น Gaming Desktop  Legion Tower 5  แม้จะเป็นคอมเกมมิ่ง  แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเอาไว้เล่นเกมเสมอไปครับ 

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติม Lenovo Legion Tower 5 >> https://commartthailland.com/LegionTower5

 

อ่านบทความแนะนำการเลือกซื้ออื่น ๆ Commart Buyer’s Guide 

 

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article