ไม่ได้ตามแผน Apple ตัดใจเลื่อน Mac Pro รุ่นต่อไปยังใช้ชิป Intel

Apple
เมื่อ Apple เปิดตัว MacBooks เครื่องแรกที่มีชิป M1 มาให้ในเดือนมิถุนายน 2020 และ Tim Cook ซีอีโอของ Apple บอกว่า หลังจากนี้สองปี Mac ทุกเครื่องจะทำงานบน Apple silicon
โดยแม้ Apple จะเปลี่ยนไปใช้ชิป M1 และ M2 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่แล้ว แต่เครื่องที่ทรงพลังที่สุดของบริษัทอย่าง Mac Pro ยังคงต้องพึ่งพาโปรเซสเซอร์ Intel เท่านั้น
จากข้อมูลของ Bloomberg ในตอนแรกบริษัทวางแผนที่จะสร้าง Mac Pro โดยใช้ชิป M1 ที่มีการกำหนดค่าหลักสองแบบ: แบบหนึ่งคือชิป M1 ที่ใส่ในเครื่องจะทรงพลังเท่ากับชิป M1 Max สองตัวรวมกัน และอีกแบบหนึ่งทรงพลังเท่ากับชิป M1 Max สี่ตัวรวมกัน
ในที่สุดชิปแบบแรกถูกหยิบมาใส่ใน Mac Studio ซึ่งกลายเป็น M1 Ultra แต่ Mac Pro กลับถูกเลื่อนออกไปก่อน ณ จุดนี้ Apple ได้เปลี่ยนแผนเกี่ยวกับกับการสร้าง Mac Pro โดยใช้ “M2 Ultra” ใหม่ และจะมีตัวเลือกในการใส่ชิปที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา นั่นคือ “M2 Extreme”
โดยชิปตัวสุดท้ายนั้นจะมีคอร์ทั้งหมด 48 คอร์ และ 152 คอร์กราฟิก Apple กำหนดไว้ว่า Mac Pro ทีใช้ชิปนี้น่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มและมีราคาแพง โดยราคาอาจจะเริ่มต้นที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปีหน้าเราจะได้เห็นกันอย่างแน่นอนครับ
ที่มาข้อมูล
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article