เกมเมอร์กุมหัว ChatGPT จัดหนัก คาดใช้ GPU ถึง 3 หมื่นตัว

ในช่วงปลายปี 2565 ChatGPT ได้เปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ ด้วย AI ที่มีความฉลาด ตอบคำถามตรงประเด็น แถมเขียนโค้ดโปรแกรมได้ด้วย ทำให้มันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากในเวลาสั้น ๆ ซึ่งล่าสุด มีรายงานว่า มีผู้ใช้เครื่องมือนี้มากถึง 100 ล้านคนต่อเดือน

แต่เบื้องหลังของเทคโนโลยีนี้ จำเป็นต้องพึ่งพาหน่วยประมวลผลมหาศาล บริษัทวิจัย TrendForce ระบุว่า เบื้องหลังเทคโนโลยีดังกล่าว อาจต้องใช้ GPU หรือ การ์ดจอมากถึง 3 หมื่นตัวการขับเคลื่อนระบบ และอาจต้องใช้มากขึ้นอีก เนื่องจาก Microsoft ได้เปิดตัว Bing ที่ใส่ฟีเจอร์ของ ChatGPT เข้าไปครับ

หากใครงงว่า ทำไม Microsoft ที่มีสิทธิ์ใช้งาน ChatGPT ของ OpenAI นั้นก็เพราะว่า Microsoft คือหนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ OpenAI ครับ

TrendForce วิเคราะห์ว่า ChatGPT อาจต้องการ GPU NVIDIA A100 จำนวน 30,000 ตัวในการทำงาน และจะต้องการมากขึ้นในอนาคต แต่นี่ยังไม่ใช้ตัวเลขที่แน่นอนนะครับ เราต้องรอ NVIDIA หรือ OpenAI เปิดเผยข้อมูลอีกที

แล้วเกมเมอร์ต้องกังวลว่า การ์ดจอจะขาดตลาดไหม ? ชิป NVIDIA A100 เป็นชิปที่ออกแบบมาสำหรับศูนย์ข้อมูล โดยมีเป้าหมายที่จะใช้ในงาน AI เป็นหลัก ฉะนั้น มันจะคนละกลุ่มกับการ์ดที่ใช้เล่นเกมครับ ส่วนตัวมองว่า มันไม่น่าจะขาดตลาดเหมือนตอนยุคบิทคอยน์ที่ความต้องการชิปมีทั่วโลก ซึ่ง A100 น่าจะเป็นการผลิตตามออเดอร์มากกว่า ซึ่งไม่น่าจะมาแทรกอีกตลาดหนึ่งที่เป็นตลาดของผู้ใช้งานทั่วไปครับ

ที่มาข้อมูล
https://www.windowscentral.com/hardware/computers-desktops/chatgpt-may-need-30000-nvidia-gpus-should-pc-gamers-be-worried

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article