สุดจัด ฟีเจอร์ใหม่ Path Tracing อัประดับ Ray Tracing ไปอีกขั้น

Path Tracing

NVIDIA โชว์ตัวอย่างฟีเจอร์ใหม่นี้ผ่านเกม Cyberpunk 2077 ของ CD PROJEKT RED ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดในตลาดเกมครับ ด้วยฉาก Night City ที่มีรายละเอียดยิบย่อยรวมทั้งแสงนีออนและรายละเอียดอื่น ๆ ซึ่งต้องเทคนิค Ray Tracing ขั้นสูง

Path Tracing หรืออีกชื่อคือ Ray Tracing : Overdrive จะเป็นการเปิดใช้งาน Ray Tracing อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง Ray Tracing แบบเดิมนั้น อาจทำได้เพียงจำลองแสง, เงา และภาพสะท้อนจากแหล่งกำเนิดแสงเพียงไม่กี่จุด เพราะข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์

แต่ NVIDIA ก็โชว์ว่าใน RTX40 นั้นมีศักยภาพเพียงพอจะใช้งาน Path Tracing ได้แล้วนั่นเอง ประกอบกับการใช้งาน DLSS3 ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้มันสามารถจำลองลักษณะของแสงในฉากที่มีแหล่งกำเนิดแสงหลายแหล่งได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะไฟนีออน กำแพง รถยนต์ คนเดินถนน และวัตถุอื่นๆ ดังที่เห็นในตัวอย่าง และทำได้ใน FPS ที่เกิน 100 แม้จะเปิด 4K ก็ตาม

ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเปิดใช้งานในวันที่ 11 เมษายนนี้ คนที่อาจได้ลองใช้ น่าจะเป็นกลุ่มที่ใช้งาน RTX 40 Series อยู่ครับ เพราะสเปคที่ NVIDIA ใช้ทดสอบก็ใช้งาน RTX 4090 นะ รอดูกันครับ

นอกจากนี้ Ray Tracing: ในโหมด Overdrive ยังสามารถเล่นได้ผ่านการสตรีมบนคลาวด์ด้วยการเป็นสมาชิก GeForce NOW Ultimate ซึ่งจะสามารถใช้งาน RTX 4080 ผ่านบริการคลาวด์ได้ครับ

ที่มาข้อมูล
https://www.guru3d.com/news-story/the-future-of-gaming-cyberpunk-2077s-full-ray-tracing-technology-preview-overdrive-mode.html

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article