สาวก ว่าไง Apple ปล่อย Vision Pro แว่น AR มาในงบเกินแสน

[One More Thing] แว่น AR ไม่ใช่ของใหม่ ที่ผ่านมามีหลาย ๆ แบรนด์พยายามพัฒนาให้กลายเป็น ‘ของที่ใช้งานได้’ มากกว่าเน้นโชว์มานักต่อนัก และล่าสุด Apple ก็ขอแสดงให้เห็น ด้วยการเปิดตัว Vision Pro แว่น AR ระดับ Hi-End ชูประสิทธิภาพการผสานระหว่างโลกจริงและเสมือนได้อย่างลงตัว พร้อมราคาแห่งนวัตกรรมที่ ‘แสนสอง’

มาตามข่าวลือจริง ๆ กับ Vision Pro แว่น AR ตัวแรกของ Apple ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นแว่น MR (Mixed Reality) ที่ผสานระหว่าง VR และ AR ได้อย่างไร้รอยต่อ โดยสามารถแปลงสภาพแวดล้อมของผู้ใช้ ให้กลายเป็นสมือนคอมฯ หนึ่งตัว มีหน้า UI ต่าง ๆ ปรากฏขึ้นอย่างแนบเนียน หรือที่เรียกกันว่า Spatial Computing

Vision Pro ยังมาพร้อมชิป M2 ในตัว ช่วยให้เปิดตัวใช้งานด้วยตัวเองได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่งการต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่น และยังมีระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง visionOS ที่ออกแบบมาเพื่อการแสดงผลแบบ AR โดยเฉพาะ ซึ่งหน้าตา UI ก็จะคล้าย ๆ กับ iOS หรือ MacOS ซึ่งสามารถนำแอปฯ ที่มีใน iPhnoe หรือ MacBook มาใช้งานร่วมกันได้ด้วย อาทิ Apple TV+, Disney+, Microsoft Office suite, Safari, FaceTime, และเกมจาก Apple Arcade

จุดเด่นพิเศษของ Vision Pro คือการให้ผู้ใช้ ยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอกได้ดี ตัวอย่างเช่น สามารถเผยให้เห็นดวงตาของผู้ใช้ แม้ขณะที่สวมใส่ตัวแว่นได้ หรือหากมีคนเข้ามาใกล้ ๆ ตัวแว่นก็จะเผยให้ผู้ใช้เห็นบุคคลดังกล่าวเข้ามาในระยะทันที

ด้านเลนส์ก็เป็น micro-OLED ให้ความละเอียดรวมกันถึง 23 ล้านพิกเซล หรือให้ความคมชัดได้ในระดับ 4K สามารถสร้างหน้าจอเสมือนได้กว้างถึง 100 ฟุต ซึ่งยึดขยายได้ตามใจชอบ

และมีลำโพง 2 ตัว กับไมโครโฟน 6 ตัวให้พร้อม ใช้ดูหนังหรือประชุมออนไลน์ได้ ทว่าตัวแว่นใช้งานแบตฯ ได้เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยจะเป็นแบตฯ ที่ต่อสายออกมาภายนอก ไม่ได้ฝั่งในตัวแว่น

ด้านการควบคุม ก็สามารถนำเมาส์หรือคียบอร์ด มาต่อใช้งานแบบไร้สายร่วมกันได้ (ตัวแว่นเป็น AR ทำให้ยังมองเห็นได้อยู่) หรือพิเศษสุดคือ สามารถใช้เพียงการขยับนิ้วมือไปมา กับการขยับของดวงตาผู้ใช้ เพื่อควบคุมการทำงานต่าง ๆ ก็ยังได้ โดยผ่านเซ็นเซอร์ตรวจจับทั้ง 5 ตัว และกล้องอีก 12 ตัว

นอกจากนี้ตัวแว่นก็ยังมีกล้อง 3 มิติรุ่นแรกของ Apple ที่ช่วยให้ถ่ายภาพและวิดีโอ 3 มิติได้ และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูภาพถ่ายพาโนรามาของ iPhone ได้แบบเต็มตายิ่งกว่าเคย คือเหมือนเอาภาพพาโนรามามากางในอากาศ แสดงผลรอบตัวผู้ใช้ แล้วก็เดินเข้าไปดูในระยะใกล้ได้

สุดท้ายนี้ตัว Apple Vision Pro เปิดราคาอยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 121,700 บาท นับว่าเป็นราคาที่สูงเอาเรื่องทีเดียว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ apple.com

ที่มา : Techspot

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article