หมดความสำคัญ ชิป AI มาแรง กระทบ GPU ส่อแววขาดแคลนอีกครั้ง

[มุ่งสู่เอไอ] ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI กลายเป็นเทคโนโลยีแห่งยุคไปแล้ว หลังเริ่มมีบริการจาก AI มากมายจนเฟื่องฟู ทั้งนี้ตัวเทคโนโลยีที่เป็นเบื้องหลังของ AI อีกทีนั้น ก็คือเหล่าชิป GPU หรือการ์ดจอสำหรับประมวลผล AI โดยเฉพาะ ทว่าปัจจุบันเริ่มมีความต้องการชิปนี้กันมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ชิปการ์ดจอสำหรับเล่นเกม เริ่มไม่ได้รับความสำคัญเหมือนก่อน และอาจกลับมาขาดแคลนอีกครั้งด้วย

ในสมัยที่กระแสเหรียญออนไลน์หรือ Crypto มาแรงนั้น เราได้เห็นแล้วว่าการ์ดจอ กลายเป็นของมีค่าดั่งทองได้ เนื่องจากเป็นสินค้าหายาก และเป็นที่ต้องการสูงในช่วงนั้น ส่งผลให้มีราคาสูงเกินจริงหลายเท่า กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติก็ใช้เวลานานนับปี

ทว่าเร็ว ๆ นี้กลับมีรายงานว่าการ์ดจอ กำลังถูกใช้เป็นชิปประมวลผล AI มากขึ้น สืบเนื่องจากมีหลาย ๆ องค์กร เริ่มมีความต้องการพัฒนาบริการ AI ของตัวเอง จนเริ่มเกิดการขาดแคลน ถึงขั้นที่ Elon Musk พูดติดตลกเลยว่า [ปัจจุบันชิป GPU สำหรับองค์กรนั้น เริ่มหาซื้อได้ยากยิ่งกว่ายาเสพติดซะอีก]

ทางด้าน Nvidia ก็ได้มีการนำทรัพยากรการผลิตบางส่วนจาก RTX 4090 การ์ดจอเล่นเกมระดับ Top ไปสู่การผลิตชิป H100s แทนแล้ว อย่างไรก็ตามการ์ดจอเล่นเกมในปัจจุบัน ยังไม่ได้ถึงขั้นขาดแคลนเหมือนครั้งก่อน แม้จะมีความต้องการชิป AI มากขึ้น แต่คงไม่เท่าสมัย Crypto ที่มีความต้องการการ์ดจอมากยิ่งกว่า แค่ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา : Techspot

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article