ถูกใจสายคอนเทนต์ รู้จักกับ 5 เครื่องมือ AI น่าใช้บน S24 Ultra

[AI ในร่างพกพา] เราอาจเคยเห็นฟีเจอร์ AI บนมือถือมาแล้ว โดยเฉพาะกล้องถ่ายรูปของมือถือ แต่หลังการมาของเหล่า Generative AI ก็ทำให้เห็นเลยว่า AI มันยังไปได้ไกลกว่านี้ วันนี้ลองมาพบกับ Samsung Galaxy S24 Ultra สมาร์ทโฟนรุ่น Top สุดจาก S24 Series ชูเป็น Galaxy AI หรือสมาร์ทโฟนยุคใหม่ ที่ต้องมี AI แบบใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็น AI ช่วยแปลภาษา ช่วยสรุปงาน ช่วยหาข้อมูล ช่วยถ่ายและแต่งรูปให้สวย ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วย Galaxy S24 Series ซึ่งจะทำได้ขนาดไหน ลองมาดูบทความนี้กันครับ

รู้จักกับ Galaxy S24 Ultra สักนิด

ครั้งนี้ทาง Samsung Thailand ได้ส่งตัว Galaxy S24 Ultra มาให้ลองใช้งาน หลายคนคงมีคำถามว่า เทียบกับ S23 Ultra แล้ว มีความแตกต่างอย่างไรบ้าง ? เอาหลัก ๆ เลย ก็มีเรื่องของชิปประมวลผลใหม่อย่าง Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 จากเดิม Gen 2 แน่นอนว่าประสิทธิภาพโดยรวมย่อมดีขึ้น

ถัดมาคือกล้องซูม (Tele) เพิ่มความละเอียดเป็น 50 ล้านพิกเซล จากเดิม 10 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างขึ้น f/3.4 จากเดิม f/4.9 ซูมได้คมชัดกว่าเดิมแน่นอน ทว่าแลกกับลด Optical Zoom จาก 10x เป็น 5x แทน

ด้านวัสดุก็ใช้เป็น Titanium ที่ทนทานกว่าเดิม และดีไซน์ขอบจอแบบใหม่ ให้มีความเหลี่ยม ดูไม่โค้งมนเหมือนก่อนแล้ว เชื่อว่าหลายคนอาจรอให้ Samsung ใช้ขอบแบบนี้มานาน (ตัวผู้เขียนก็ด้วย)

และสุดท้ายคือ ‘การอัปเกรดครั้งใหญ่’ นั้นคือการเพิ่มชิปประมวลผล AI พร้อมอัดฟีเจอร์ AI โดยเฉพาะ เสมือนมี Generative AI ตามไปทุกที่ และพร้อมใช้งานทุกเวลา นับเป็นไฮไลท์เด็ดของ Galaxy S24 Series อย่างแท้จริง ซึ่งจะเด็ดจริงไหม ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันกับ 5 เครื่องมือ AI น่าใช้บน S24 Ultra ตามนี้

สำหรับฟีเจอร์นี้ ในสมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่นก็สามารถทำได้ หรือมี Google ช่วยแปลเหมือนกันหมด ทว่าใน S24 Series ดูเหมือนจะ Next-Gen ขึ้นไปอีก เพราะไม่ใช่เพียงแปลข้อความ แต่ยังทำได้ยันแปลเสียงพูดแบบ Realtime ชูความเป็น Live Translate ที่ช่วยทลายกำแพงด้านภาษาได้ทุกที่ทุกเวลา

 

ถ้าอยากใช้งานแบบออฟไลน์ได้ ก็จำเป็นต้องโหลดชุดภาษาไว้ด้วย

ด้วยการที่มีชิป AI ในตัว ก็ช่วยให้การแปลภาษาทำได้รวดเร็วพอควร ชนิดที่พูดไปแปลไปติด ๆ เป็นข้อความให้เห็นกันเลย ทว่าจากที่ลองใช้งาน ณ ตอนนี้ (วันที่เขียนบทความ) ต้องยอมรับว่ามันยังไม่ได้สมบูรณ์ 100% โดยเฉพาะการแปลจากเสียงพูด หากเป็น ภาษาไทย-อังกฤษ จัดว่าดีงาม แต่หากเป็น ภาษาไทย-ญี่ปุ่น หรือ จีน ก็อาจมีแปลพลาดให้เห็นอยู่เหมือนกัน ฉะนั้นอาจต้องให้ทาง Samsung อัปเดตเรื่อย ๆ จนสมบูรณ์ได้ในวันหนึ่ง

ตัวอย่างการใช้ฟีเจอร์ Interpreter หรือล่ามแปลบทสนทนาแบบต่อหน้า สามารถปรับการแสดงผลแบบให้อีกฝั่งเห็นได้ด้วย ว่าเรากำลังใช้เครื่องมือช่วยแปลนะเออ

AI ช่วยสรุปบทความ

นับเป็นของดีสำหรับสายอ่านหรือเขียนคอนเทนต์โดยแท้ ในอินเทอร์เน็ตมีบทความให้อ่านนับไม่ถ้วน หลายคนก็คงไม่มีเวลาอ่านให้จบ ใน Galaxy S24 Series ก็มีฟีเจอร์ Sumarise หรือ สรุป ซึ่งหากใช้แอปฯ เบราเซอร์ของ Samsung ก็จะมีปุ่มเรียกใช้ AI ของตัวเครื่อง (ไอคอนรูปดาว) อยู่ตรงกลาง เมื่อกดที่ตัวเลือก Sumarise ตัว AI ก็จะสรุปใจความสำคัญของบทความที่กำลังอ่านให้ทันที ออกมาเป็นหัวข้อสั้น ๆ สรุปเข้าใจง่ายในไม่กี่บรรทัด

แต่หากต้องการสรุปแบบที่ละเอียดขึ้นมาหน่อย ในตัวเลือก Sumarise จะมีส่วนตั้งค่า Sumarise Style และมีอีก 2 ตัวเลือกย่อยอย่าง Standard และ Detailed ถ้าต้องการละเอียดก็เลือก Detailed จากหัวข้อก็จะมีคำบรรยายเพิ่มเข้ามา ซึ่งจากที่ลองใช้ก็ยอมรับเลยว่า มันสรุปได้โอเคเลยทีเดียว ใจความสำคัญ ๆ ที่ควรมีก็มาครบ การันตีโดยบทความตัวอย่างหรือ 5 เทคโนโลยีสุดเจ๋ง ที่ตัวผมเขียนเอง

หากเป็นบทความต่างประเทศ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Sumarise ช่วยสรุปและช่วยแปลไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย ส่วนการแปลนั้นก็ตามสภาพ แปลได้ดี ทว่าก็มีศัพท์เฉพาะหรือบริบทบางส่วนที่อาจต้องดูดี ๆ หน่อย เพราะยังมีความเป็น Google Translate ให้เห็นอยู่บ้างเหมือนกัน (ชมนะ…ชมจริง ๆ นะเออ)

สายคอนเทนต์บทความก็ Fin ขึ้นไปอีก ตัว AI ในเครื่องสามารถเช็คคำผิด จะใช้ร่วมกับแอปฯ Keep ของ Google ก็ยังได้ โดยวิธีใช้ก็ให้สังเกตไอคอนรูปดาว (ตามภาพกลาง) เมื่อกดแล้ว ก็จะมีตัวเลือก Writing Style กับ Spelling and Grammar ให้ ลองประเดิม Spelling and Grammar เช็คคำผิดกับหลักภาษา และลองกับภาษาไทยด้วย พบว่าแก้คำผิดได้และช่วยดูหลักการเขียนให้อีกต่างหาก ช่วยให้บทความที่เขียนมีความสมบูรณ์ขึ้น

ต่อไปลอง Writing Style หรือปรับแต่งรูปแบบการเขียน หลังกดเลือก มันก็จะมีบทความต้นฉบับของเรา พร้อมกับรูปแบบการเขียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทางการ สนุกสนาน หรือโซเชียล และอีกมากมาย

รูปแบบการเขียนต่าง ๆ จาก Writing Style ใน S24 Series

AI ช่วยหาข้อมูล

ฟีเจอร์นี้ถ้าว่าตามตรงก็แอบคล้าย ๆ กับ Google Lens ทว่าในงานเปิดตัว S24 Series ทาง Sasmung ได้ประกาศจับมือกับ Google กลางเวที ชูการใช้งาน AI ที่สะดวกขึ้น ยกตัวอย่าง หากเรากำลังดูคลิปใน Youtube เช่นดูคนจัดโต๊ะคอมฯ แล้วไปเห็นของบางอย่างบนโต๊ะในคลิป เกิดจากรู้ที่มาหรือแหล่งซื้อขาย ก็สามารถกดที่ปุ่ม ‘สี่เหลี่ยม’ หรือปุ่ม Home ตรงกลางค้างไว้ ตัวเครื่องก็จะเข้าสู่หน้า Google Assistant อย่างรวดเร็ว

จากนั้นก็สามารถ ‘ลากวงกลม’ จะใช้นิ้วหรือ S-Pen เพื่อความแม่นยำก็ได้ หลังวงเสร็จ AI ก็จะจัดการค้นหาของชิ้นนี้ให้ทันที มันคืออะไร ราคาเท่าไร และสั่งได้ที่ไหน เพิ่มกิเลสกันไปครับ แน่นอนว่าหากใช้หาข้อมูล เช่นงานศิลปะชิ้นนี้มีที่มาอย่างไร ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

AI ช่วยแต่งและแก้

ส่วนนี้บอกเลยว่า ‘ของแทร่’ คือเป็น Gen AI แท้ ๆ เอาสั้น ๆ ในตัวเครื่องจะมี AI ช่วยปรับแต่งและแก้ไขภาพ ซึ่งหากเป็นแต่งภาพทั่ว ๆ ไป ก็คงเคยเห็นกันเยอะแล้ว

แต่สำหรับตัว Galaxy S24 Series มันจะมี ‘ไอคอนรูปดาว’ เวลาดูไฟล์ภาพต่าง ๆ ซึ่งหากภาพนั้นมันเบี้ยวไปหน่อย ก็กดเรียกเพื่อปรับมุมใหม่ได้ ซึ่งปกติหากไม่มี AI ช่วย เวลาปรับมุมภาพให้ตรง มันก็จะมีส่วนที่ถูก Crop ออกไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ในครั้งนี้เรามี Gen AI ช่วยเติมขอบที่ขาดหายไป ให้กลับมาแบบเนียน ๆ ได้แล้ว ทว่าจากที่ลองใช้งานจริง หากขอบมันถูก Crop มากไป ก็มีโอกาสที่จะต้องถ่ายใหม่เช่นกัน

ทั้งนี้ยังมีเครื่องมือ AI ช่วย Crop หรือช่วย Delete ส่วนที่ไม่ต้องการออกได้ด้วย ลองดูการช่วย Crop รูปภาพในส่วนที่ต้องการ ตรงนี้ก็สามารถเลือก Crop หรือตัดขอบได้ง่าย ๆ เพียงแค่วงกลมจุดนั้น ตัว AI จะประมวลผลและเดาให้เองว่า

เราต้องการตัดส่วนไหนออก จากนั้นมันจะตัดภาพแบบเนียน ๆ ให้ทันที ช่วยประหยัดเวลาได้มาก ๆ และขอบมันมีรอยตัดหรือส่วนเกินนิด ๆ ก็สามารถเติมขอบสีบาง ๆ พร้อมกลบจุดดังกล่าวก็ยังได้

AI ช่วยทำ Slow คลิป (ในนิ้วเดียว)

ปิดท้ายด้วยอีกฟีเจอร์ AI ที่ดีงามจนอยากร้องไห้ นั้นคือ Instant Slow-mo ทำภาพ Slow แบบง่ายที่สุดในสามโลก

ตัวอย่างเช่น หากเรามีไฟล์วิดีโอในเครื่อง ระหว่างกำลังดูคลิป ก็สามารถเอานิ้วจิ้มค้างที่หน้าจอขณะเล่น ตัวคลิปก็จะ Slow ตามจังหวะแบบ Realtime เลย อยากให้ Slow ช่วงไหน ก็เอานิ้วจิ้มตอนนั้น

สรุป

จากที่ลองใช้งานทั้งหมด ก็ต้องยอมรับจากใจเลยว่า “โคตรบ้า” คือมันเป็นสิ่งที่เรียกได้เต็มปากว่า ‘อัจฉริยะ’ เป็น AI ที่ใช้งานได้จริง เห็นผลจริง ๆ และสะดวกแท้ แม้จะมีบางฟีเจอร์ เช่น แปลภาษา อาจต้องรอพัฒนาต่อไป เชื่อว่าวันหนึ่งมันจะแม่นยำจนแยกไม่ออกว่าใช้ AI แปล

และสำหรับฟีเจอร์ AI ทั้ง 5 นี้ ก็เป็นเพียงฟีเจอร์ที่เพิ่งค้นพบในเวลานี้เท่านั้น ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ AI ที่อาจยังไม่ค้นพบ หรือทาง Samsung ยังไม่อัปเดตเข้ามา ใครที่ต้องการสมาร์ทโฟนที่ ‘สมาร์ท’ สมชื่อจริง ๆ นี้ ก็ลองดูราคาและการสั่งจองได้ที่ข้างล่างนี้เลยครับ

ราคาและ Pre-Order

Galaxy S24 Ultra มี 4 สี ได้แก่ Titanium Gray, Titanium Black, Titanium Violet and Titanium Yellow และ 3 สีพิเศษ (เฉพาะsamsung.com) ได้แก่ Titanium Blue, Titanium Green, และ Titanium Orange

  • 12GB + 256GB ราคา 46,900 บาท
  • 12GB + 512GB ราคา 52,900 บาท
  • 12GB + 1TB ราคา 62,900 บาท

Galaxy S24+ มี 4 สี ได้แก่ Onyx Black, Marble Gray, Cobalt Violet และ Amber Yellow และ 3 สีพิเศษ (เฉพาะ samsung.com) ได้แก่ Sapphire Blue, Jade Green, และ Sandstone Orange

  • 12GB + 256GB ราคา 38,900 บาท
  • 12GB + 512GB ราคา 43,900 บาท

Galaxy S24 มี 4 สี ได้แก่ Onyx Black, Marble Gray, Cobalt Violet และ Amber Yellow และ 3 สีพิเศษ (เฉพาะ samsung.com) ได้แก่ Sapphire Blue, Jade Green, และ Sandstone Orange

  • 8GB + 256GB ราคา 33,900 บาท
  • 8GB + 512GB ราคา 37,900 บาท

Galaxy S24 Series สามารถพรีออเดอร์ได้แล้ววันนี้ ถึง 30 ม.ค. 2567 ผ่าน samsung.com, Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ ​รับโปรแรงถึง 3 ต่อ​ ได้แก่

  • ต่อที่ 1 ฟรีเพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท
  • ต่อที่ 2 ลดเพิ่มสูงสุด 6,000 บาท เมื่อนำเครื่องเก่ามาแลก (ลดเพิ่มจากราคาประเมิน 6,000.- เมื่อซื้อ Galaxy S24 Ultra และ 5,000.- เมื่อซื้อ Galaxy S24+ l S24 )
  • ต่อที่ 3 ลด 30% สำหรับซื้อ Galaxy Watch6 และ Galaxy Buds

พิเศษ! เฉพาะที่ samsung.com เท่านั้น​

เมื่อสั่งซื้อสีพิเศษ รับเครดิตเงินคืน 10% เมื่อชำระผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด​
สามารถใช้ คะแนน Samsung Rewards แลกเป็นส่วนลดได้บน samsung.com สูงสุด 30% ของราคาสินค้า
สั่งซื้อครั้งแรก บน Samsung Shop App กรอกโค้ด NEWMEM รับส่วนลด 1,000.-
คลิกสั่งจองได้ที่ https://smsng.store/Galaxy–S24–Ultra

สำหรับทุกการสั่งซื้อหรือการจองจากทุกช่องทาง เพิ่มเติมไปอีก !!!

รับสิทธิ์ซื้อประกันจอแตก Samsung Care+ ในราคาพิเศษ ลด 50% หรือฟรี 1 ปี สำหรับผู้ลงทะเบียนแสดงความสนใจล่วงหน้า เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทฯ กำหนด

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ www.samsung.com/th/smartphones/galaxy-s24-ultra/

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article