มาแปลก Intel ให้ TSMC ผลิตชิป ใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

ข่าวนี้ค่อนข้างจะได้รับความน่าสนใจพอสมควร เมื่อ Intel เตรียมที่จะให้ TSMC ที่เป็นคู่แข่ง ผลิตชิป Intel Nova Lake ขนาด 2 nm แทนการผลิตด้วยตัวเอง

โดยเว็บไซต์ Taiwan Economic Daily ระบุว่า Apple และ Intel ต่างจองคิวในการผลิต ชิประดับ 2nm กับ TSMC ไว้แล้ว ซึ่งก็เป็นปกติของ Apple นะ แต่การที่ Intel อาจจองไว้ด้วย ก็อาจจะเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามต่อ

เพราะจากข้อมูลระบุว่า TSMC จะเริ่มผลิตชิป 2nm ในปี 2025 เพื่อใช้งาน iPhone 17 Pro ส่วน Intel Nova Lake จะเริ่มผลิตในปี 2026 แต่ข่าวลือเรื่อง Nova Lake เริ่มมีขึ้นตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้ว

แม้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Intel ว่าชิป Nova Lake จะใช้งานกับอุปกรณ์ใดบ้าง แต่จากข้อมูลที่เปิดเผยออกมาในปัจจุบัน ก็คาดว่าจะใช้งานกับ Smartphone , Tablet หรือ Notebook ในระดับ Hi-End ครับ

เราอาจจะสรุปได้คร่าว ๆ ว่า Intel อาจกำลังเดินเกมรุกด้านชิปมือถือ โดยเน้นด้านประสิทธิภาพพลังงานและ AI เพื่อแข่งกับ Apple และ Qualcomm ซึ่งอาจแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ 1.ใช้โรงงานตัวเองสำหรับชิปเดสก์ท็อปและมือถือระดับสูง ส่วนชิปมือถือประหยัดพลังงานจะใช้เทคโนโลยีการผลิตจาก TSMC

การที่ Intel ต่อคิวเพื่อผลิตชิปกับ TSMC มันอาจไม่ใช่เรื่องน่าตกใจเท่าไหร่ เพราะบริษัทอาจจะต้องการกระจายความเสี่ยงเพื่อต่อสู้กับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น และในปัจจุบัน TSMC ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต 2nm ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตชิปที่เล็กที่สุดในโลกอยู่ ทำให้ Intel จะประหยัดต้นทุนสำหรับการทำ R&D ไปได้มากครับ

ส่วนตัวค่อนข้างสนใจนะ หากมีชิปขนาดเล็กประสิทธิภาพสูง และยังเป็นแบรนด์ที่ตัวเองใช้มานานด้วย รอดูกันครับ

ที่มา
https://www.extremetech.com/computing/intel-nova-lake-cpus-to-use-tsmc-2nm-report

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article