แรงขึ้นด้วย AI เปิดตัว Intel Lunar Lake มาพร้อมการ์ดจอ Xe 2

[ออนบอร์ดคุณภาพ] นับเป็นปีที่คึกคักพอควรเลยสำหรับ Computex 2024 รอบนี้ โดยเฉพาะฝั่งซีพียูที่รอบนี้เน้นเรื่อง AI เป็นพิเศษ สำหรับ Intel ก็อย่างที่หลาย ๆ คนอาจได้เห็นกันแล้วในชื่อ “Lunar Lake” ชิปประมวลผล SoC แบบ x86 ใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันก่อน รอบนี้มาพร้อมทั้งการประมวลผล AI ที่แรงกว่าเดิม และยังมีการ์ดจอออนบอร์ดใหม่อย่าง Xe2 ที่แรงขึ้นกว่าเดิม 1.5 เท่า โดยอัดจำนวน Core กับส่วนช่วยประมวลผลที่มากขึ้น และยกระดับประสิทธิภาพ Ray Tracing กับ XeSS ใหม่ ในขณะที่ใช้งานพลังงานน้อยลงด้วย ทั้งนี้ทางผมเองได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดตัว Intel Lunar Lake ที่ไต้หวัน (ก่อนงาน Computex เริ่ม) ก็เลยมีข้อมูลน่าสนใจมาให้ดูกันตามนี้

ก่อนอื่นมารู้จักกับโครงสร้างหลัก ๆ ของ Lunar Lake กันก่อน หรือจะเรียกว่าเป็น Core Ultra ซีรีส์ 2 ก็ได้ ตัวชิปก็มาพร้อม Memory on Package หรือแรมแบบฝั่งติดกับตัวชิปมาเลย โดยเป็นแรมคู่ Dual Channal แบบ LPDDR5X ในขนาดให้เลือกระหว่าง 16GB และ 32GB ส่วนสำคัญถัดมาคือการใช้แกนประมวลผลใหม่แบบ [4P+4E] โดยตัว Performance Core หรือ P-Core ก็มีชื่อเรียกใหม่ว่า “Lion Cove” ส่วน Efficiency Core หรือ E-Core ก็มีชื่อเรียกใหม่ว่า “Skymont” สำหรับ P-Core ก็เผยมีการใช้หน่วยความจำแคช L3 ได้สูงสุดถึง 12MB ด้วย โดยรวมคงกล่าวได้ว่าตัวแกนประมวลผลใหม่นี้ ทาง Intel จะเน้นให้มีการใช้งานพลังงานน้อยลงกว่าเดิม ระดับที่มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ดีกว่า Meteor Lake ถึง 60% กันเลย

ส่องหน้าตาตัวชิป Lunar Lake แบบชัด ๆ จะเห็นเลยว่าตัวเม็ดแรม LPDDR5X ฝังติดกับตัว Die ใน SoC เดียวกันเลย แน่นอนว่าเมื่อมีแรมมาให้แบบนี้ ก็เท่ากับว่าโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียูนี้จะอัปเกรดแรมเพิ่มเติมไม่ได้แล้ว เอาจริง ๆ ตัว Lunar Lake ก็เน้นใช้งานใน Ultrabook เป็นหลัก ซึ่งปกติ Ultrabook หลาย ๆ รุ่นก็อัปเกรดแรมเพิ่มไม่ได้อยู่แล้ว จึงอาจไม่เป็นปัญหามาก แต่ก็หากจะเลือกซื้อจริง ๆ อย่างน้อยก็ควรดูสเปกแรมไว้ก่อนเลย จะได้ไม่เสียดายภายหลัง

และด้วยโครงสร้าง SoC แบบนี้เอง ก็ทำให้ลดขนาดการติดตั้งบนเมนบอร์ดได้ถึง 250 mm (ตารางมิลลิเมตร) และมีการใช้พลังงานน้อยลง 40% อย่างในภาพนี้ก็เป็นโครงสร้างของโน้ตบุ๊กตัวอย่างจาก Intel ที่ใช้ชิป Lunar Lake ก็ส่งผลให้ตัวเครื่องบางลงได้อีก ซึ่งอาจจะได้เห็นในแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้

สำหรับการ์ดจอตัวใหม่ของ Lunar Lake อย่าง Xe 2 หรือ Xe Gen 2 ชิป GPU ก็มาพร้อมประสิทธิภาพที่มากกว่าเดิมถึง 1.5 เท่า มอบประสิทธิภาพการเล่นเกมที่เร็วขึ้น 80% เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว แต่นอกจากความแรงแล้ว ประเด็นสำคัญคือการรองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ โดยเฉพาะคุณสมบัติด้าน AI ที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพนั้นเอง

จากโครงสร้างของ Xe 2 จะเห็นเลยว่าตัวชิปมีการเพิ่มในส่วนของ XMX Engines ซึ่งเป็นส่วนประมวลผล AI โดยเฉพาะ ที่แยกใช้สำหรับส่วนการ์ดจอเองเลย โดยให้ประสิทธิภาพการประมวลผล AI เพิ่มขึ้นถึง 67 TOPS และยังมีของใหม่อย่าง Vector Engine ที่ช่วยจัดการเรื่องพลังงานในการเรียกใช้ AI ให้อีกด้วย นอกนั้นก็มีส่วนประมวลผล Ray Tracing ให้อีก 8 หน่วย โดยรวมก็กล่าวได้เลยว่าชิป Xe 2 นี้ อาจมาลบภาพจำ ‘การ์ดจอออนบอร์ด’ ของซีพียู Intel ได้พอควร….หวังว่านะ

หวังว่าให้ได้ระดับที่โชว์ใน Demo นี้ ซึ่งเผยใช้ตัว XeSS ช่วยในการ Upscaling ด้วย AI ทำให้ได้ภาพเกมที่มีความละเอียดสูงและยังได้ความลื่นไหลอีกด้วย แต่แน่นอนว่าจะเชื่อก็ต่อเมื่อได้ลองใช้งานเอง รอดูรีวิวได้เร็ว ๆ นี้

แถมท้ายอีกนิด ตัวชิป Lunar Lake ชูเรื่องการประหยัดพลังงานพอควร ซึ่งในงานที่ไปก็มี Demo โชว์การกินพลังงานขณะเปิดไฟล์วิดีโอคุณภาพสูง โดยเทียบกับชิป Meteor Lake รุ่นก่อน พร้อมมีตัววัดการกินไฟให้เห็นกันสด ๆ ผลก็ตามภาพเลย จะเห็นเลยว่าตัว Lunar Lake กินพลังงานน้อยกว่าจริง ดังนั้นโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่มาพร้อม Lunar Lake หรือ Core Ultra ซีรีส์ 2 นี้ อาจมาพร้อมอายุการใช้งานแบตฯ ที่อึดกว่าเดิมแน่ รอดูในช่วง Q3 หรือปลายปีนี้ได้เลยครับ

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article