M2 กำลังมา ชิปอัปเกรดตัวใหม่ Apple อาจเปิดตัวสิ้นปีนี้

M2

จากวันนี้ที่ Apple เปิดตัว M1 และได้รับการตอบรับจากแฟนคลับอย่างล้นหลาม ก็มีข่าวแว่วมาว่า Apple อาจเปิดตัวชิปตัวใหม่ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะมาพร้อมกับ Macbook Pro รุ่นต่อ ๆ ไป
.
จากข้อมูลของ Bloomberg Apple กำลังพัฒนาชิประดับไฮเอนด์ที่คาดจะมีประสิทธิภาพมากกว่า Macbook รุ่นล่าสุดที่ยังใช้ชิป Intel อยู่ครับ
.
โดยชิปใหม่นี้ จะมีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างจากรุ่น M1 เล็กน้อย M2 จะถูกสร้างออกมาสองเวอร์ชั่น มีชื่อรหัสว่า Jade C-Chop” และ “Jade C-Die ทั้งสองมีคอร์สำหรับการประมวลผลประสิทธิภาพสูงแปดคอร์ และคอร์ประหยัดพลังงาน 2 คอร์
.
ความแตกต่างระหว่างสองตัวนี้ C-Chop จะมีแกนกราฟิก 16 คอร์และ C-Die มี 32 คอร์ครับ นอกจากนี้ยังมี Neural Engine ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่อีกด้วย และ Macbook รุ่นใหม่ที่คาดว่า Apple จะเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ จะมาพร้อมขนาดหน้าจอที่ 14 นิ้ว และ 16 นิ้วครับ
.
ทั้งนี้ หากย้อนไปดูวิสัยทัศน์ของ Apple ยักษใหญ่ด้านไอทีแบรนด์นี้ต้องการที่จะสร้างชิปซิลิกอนของตัวเอง และจะเอาไปใส่ในทุกผลิตภัณฑ์ภายในปี 2565 และมันใกล้ประสบผลสำเร็จแล้ว โดย Apple กำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ Mac ทั้งหมดไปเป็นชิปซิลิกอนแบบ M-series ที่ Apple สร้างขึ้น
.
ดังนั้นในอนาคต มีแนวโน้มที่จะเห็นการทำซ้ำและการปรับปรุงชิปรุ่นต่อ ๆ ไป ดังที่เห็นในชิป A-series ที่ใช้ใน iPhone ที่ปัจจุบันถูกอัปเกรดไปจนถึง A14 แล้ว และมีแววว่าจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ครับ
.

ติดตามข้อมูลเทรนด์อื่น ๆ

ที่มาข้อมูล
https://www.macrumors.com/guide/m2/
https://www.techspot.com/news/89732-apple-set-announce-new-m2-macbook-pros-early.html

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article